เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 ต.ค. ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี แจ้งเหตุมีก๊าซรั่วภายในโรงน้ำแข็งหลอด ริมถนนอดุลยเดช ในเขตเทศบาลเมืองอุดรธานี มีพนักงานร้านติดอยู่ภายใน 6 ราย หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.วิทยา ศิริเทพ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังสายตรวจ 191 พร้อมด้วยหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อุดรธานี รถดับเพลิงและรถเผชิญเหตุ โดยมีอาสามูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ปิดการจราจรให้รถดับเพลิงเข้าพื้นที่ ตรวจสอบ

เบื้องต้นพบกลิ่นก๊าซ คาดว่าเป็น “แอมโมเนีย” ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่วนพนักงานทั้งหมด 6 ราย พลเมืองดีและเพื่อนร่วมงาน สามารถช่วยเหลือออกมาได้ เบื้องต้นพนักงานทั้งหมดหนีออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว ขณะที่แอมโมเนีย ส่งผลทำให้ประชาชนที่พักอาศัย และค้าขายบริเวณดังกล่าว ในรัศมีราว 100 เมตร ได้รับความเดือดร้อน ต้องต่างสวมหน้ากากอนามัย บางบ้านปิดประตูหน้าต่าง ขณะที่ร้านอาหารนำเอาพัดลมมาเปิดเป่าอากาศออกนอกร้าน ขณะที่ลูกค้าที่เดินทางมาซื้อหาอาหารเย็น เปลี่ยนใจไปหาซื้อบริเวณอื่นแทน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่เดินทางมาถึง ได้สวมใส่ชุดนิรภัยดับเพลิง พร้อมติดตั้งถังออกซิเจน เข้าไปสำรวจภายในโรงงาน ที่ด้านหลังสำนักงานโรงงานน้ำแข็งดังกล่าว เข้าไปลึกประมาณ 50 เมตร แต่ก็ไม่สามารถหาต้นตอของกลิ่นก๊าซรั่วได้ กระทั่งช่างซ่อมบำรุงโรงน้ำแข็ง เดินทางมาถึง สวมชุดนิรภัย เข้าไป พร้อมนักผจญเพลิง เพื่อชี้เป้าจุดปิดวาล์วก๊าซแอมโมเนีย ใช้เวลาไม่นานก็สามารถปิดวาวได้ ก่อนทำการฉีดน้ำฝอยเหนืออาคาร ช่วยลดความเข้มข้นของก๊าซให้เร็วขึ้น ท่ามกลางความโล่งใจของประชาชนใในพื้นที่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.เศษจึงกลับสู่ปกติ

หน.ช่างซ่อมบำรุง ชี้แจงว่า ขณะเกิดเหตุตนเลิกงานกลับบ้าน เมื่อรับแจ้งก็รีบเดินทางกลับมาทันที่ พบว่าเป็นเหตุท่อก๊าซแอมโนเนียรั่ว ขณะนี้ได้ทำการปิดวาล์วก๊าซแล้ว ซึ่งจะต้องปิดไม่มีการเดินเครื่องอีก จนกว่าจะมีการซ่อมแซมและตรวจสอบ ท่อก๊าซแอมโมเนีย มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่แล้ว แต่จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยมีอุณหภูมิลดลงจากปกติ ทำให้ท่อก๊าซเกิดรั่วได้ เปรียบเทียบให้เห็นชัดว่า เหมือนกับขวดเบียร์แตกในช่องแช่แข็ง