กลายเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว : อีซ้อ ได้ออกมาเล่าเรื่องราวของสาวพิการรายหนึ่งที่ถูกบริษัทมหาชนโกงค่าแรง แม้ขนาดลาป่วยหรือลาพักร้อนยังต้องเปิดคอมพิวเตอร์ทำงาน

โดยทางเพจเขียนข้อความระบุว่า “เตรียมเสิร์ฟประเด็นใหม่ บริษัทมหาชนแห่งหนึ่งบิดค่าแรงคนพิการ ค่าแรงล่วงเวลา 1 ปีรวม 170,000 บาท บริษัทขอจ่าย 2,000 บาท”

พร้อมกับเล่าเรื่องราวที่สาวพิการมาร้องทุกข์ว่า บริษัทมหาชน ทำนาบนหลังคน โกงเงินคนพิการ (Ep.1)
1.หนูเข้าทำงานครั้งแรกในตำแหน่ง Monitor มีหน้าที่ตรวจงานตามโน๊ตที่พนักงานหน้างาน จะเข้าไปตามสาขาของร้านสะดวกซื้อชื่อดัง โดยจะถ่ายรูปตามชั้นวางสินค้าส่งมาให้ดูว่ามีสินค้าครบไหม ขาดเหลือกี่ชิ้น การจัดวางเรียบร้อยไหมกรณีถ้าสินค้าขาดก็มีหน้าที่บอกขอให้พนักงานสาขาดำเนินการสั่งสินค้า ทำตำแหน่งนี้ประมาณ 6-7 เดือน

2.จากนั้นได้เลื่อนขั้นเป็น Admin ดูแลระบบที่คอยดูการทำงานของ Monitor และ พนักงานที่อยู่หน้างานตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2566 – 31 สิงหาคม 2567
3.ตลอด 1 ปีเต็ม ที่เป็นแอดมินระบบ ทำงาน วันละ 13 – 14 ชม. ทุกวัน หยุดวันอาทิตย์แต่ถึงเป็นวันหยุดก็ต้องเปิดคอมทำงานวันละ 5 ชม. ขั้นต่ำ

4.จันทร์ – เสาร์ ทำงานที่ออฟฟิศ เข้างาน 09.00 น. เลิกงาน 18.00 น. ถึงบ้านต้องกลับมาเปิดคอมทำงานต่อที่ 22.00 น. จนถึงเที่ยงคืนกว่า
5.ประมาณ 05.00 น. จะต้องตื่นมาทำรายงานหลังจากสาขาต่าง ๆ จนถึง 7.00 น. ก็ต้องรีบอาบน้ำเพื่อไปเข้างานต่อ 09.00 น. เป็นแบบนี้ทุกวันในระยะตลอดเวลา 1 ปี
6.ไม่เคยได้หยุดจริง ๆ สักวัน ลากิจ ลาป่วย พักร้อน ก็ต้องเปิดคอมทำงานขั้นต่ำ 5 ชม. ตามปกติ
7.เคยมีการแจ้งกับทางหัวหน้าไปหลายครั้ง จนถึงขั้นอ้อนวอนว่าหนูเหนื่อย หนูไม่ไหวต้องทำงานทำงานวันนึง 13 – 14 ชม. ทุกวัน แต่ทางเขาก็ไม่เคยรับฟัง บอกว่าหนูจัดสรร บริหารเวลาในการทำงานไม่ดี

8.หนูเป็นคนพิการ จึงได้แต่ค่ะและยอมรับในสิ่งที่เขาพูด ทั้งที่หนูไม่เคยทำงานผิดพลาดหรือขาดตกบกพร่อง แต่หนูจำเป็นต้องอดทนเพราะหนูก็กลัวหางานไม่ได้เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องใส่ขาเทียม
9.หนูทั้งเคย โทรไปร้องไห้หลายหน ว่าหนูไม่ไหวแล้ว หนูพยายามหาทางออกแล้ว แต่มันไม่สามารถแก้ไขได้หนูจึงลาออก

นอกจากนี้ทางเพจยังแนบหลักฐานแชทเพิ่มเติม ที่ทางด้านสาวพิการเผยว่า คนที่ไปฟ้องกรมแรงงานไม่เคยมีใครได้เงินสักคน เพราะบริษัทยัดเงินกรม หนูอัดเสียงกรมแรงงานไว้หมดค่ะ มี 7 – 8 คลิปเสียงเลย ฟังยังไงก็คือช่วยนายจ้าง อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ล้นหลามอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @อีซ้อขยี้ข่าว : อีซ้อ