เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังตรวจเยี่ยมกองทัพบกว่า วันนี้มาอยู่ในวงรอบของทหารก็รู้สึกอบอุ่น ได้ต้อนรับอย่างสมเกียรติ ถือเป็นการให้เกียรติตนในการเข้ามาร่วมกันทำงาน ทั้งนี้ได้ฟังสิ่งที่กองทัพได้ดำเนินการและแผนงานที่จะเดินไปข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดให้ได้ โดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในโลกสมัยใหม่ และภัยคุกคามที่เกิดขึ้น จากการเข้าไปช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทำให้เห็นถึงศักยภาพความมีระเบียบวินัย และประสิทธิภาพของกองทัพ สิ่งที่ได้พูดคุยในวันนี้ คือการเพิ่มบทบาทภาระหน้าที่ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นอาจจะต้องมีการ กำหนดโครงสร้างต่างๆ ในส่วนของทหารบกก็มีหน่วยทหารช่าง ต้องปรับโครงสร้างตรงนี้ ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยเหลือประชาชนเป็นอย่างดี

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องพูดคุยกันต่อไป คือเรื่องการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีแผนนโยบายไทม์ไลน์ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และมีการพูดคุยกันว่าบทบาทหน้าที่ในการเกณฑ์ทหารอาจจะไม่ใช่กองทัพบกเพียงอย่างเดียว ซึ่งกองทัพเรือและกองทัพอากาศควรจะต้องทำบทบาทหน้าที่ของตนเองในส่วนนี้ด้วย เพราะจะทำให้ทหารเกณฑ์สามารถสมัครในพื้นที่ตัวเองไม่ต้องมาเกณฑ์ทหารในส่วนกลางเป็นการจัดคนให้ถูกกับงาน ไม่ใช่เอาชาวเขาไปอยู่ในทะเล พร้อมทั้งจะทำให้ให้ผู้ปกครองมาเยี่ยมได้สะดวกมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นและวางบทบาทเหล่าทัพให้ชัดเจนขึ้น 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการพูดเรื่องการปรับลดกำลังพลและเพิ่มเทคโนโลยีเข้ามาช่วย อีกครั้งต้องให้ความสำคัญกับสวัสดิการ ทหารชั้นผู้น้อยอาจจะต้องมีการหารือกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เพื่อให้เขามีโอกาสที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบางต้องได้รับการเอาใจใส่ช่วยเหลือ รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของทหารชั้นประทวนโดยพิจารณาเพิ่มเบี้ยเลี้ยง อาจต้องหารือกับกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งหมดต้องดูที่เหตุและความจำเป็น ความถูกต้องเหมาะสม ปัจจุบันเรามีเศรษฐกิจมีปัญหา หากดีขึ้นก็เชื่อมั่นว่าจะดูแลส่วนเหล่านี้มากขึ้น วันนี้เป็นการมอบนโยบายจึงเป็นแค่เรื่องนามธรรม สิ่งที่เราต้องการคือความเป็นรูปธรรม เช่น ไทม์ไลน์ ความชัดเจนในรายละเอียด มั่นใจว่าจะเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เชื่อว่าจะทำสำเร็จได้เร็ว อันไหนที่ยาก ยังทำไม่ได้ ก็ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานเอาไว้ก่อน “commit  ผมคิดว่าเราจะมาปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ให้ดีขึ้น”

เมื่อถามว่ารักทหารมากขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็รักมากขึ้นอยู่แล้ว แต่เป็นการรักตามสภาพแวดล้อม เมื่อทหารทำอะไรหลายๆ อย่างได้ ตนก็สบายใจ ตอนมาครั้งแรกก็เกร็งเหมือนกัน เพราะไม่เคยเข้ามาคลุกคลีใกล้ขนาดนี้ แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วก็เห็นว่าทหารเป็นคนมีวินัยมาก เช่นเหตุการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย ผบ.ทหารเข้าไป 2 ชั่วโมงแรก ก็สามารถจัดระเบียบ ลดความสับสนลงได้

เมื่อถามอีกว่าแสดงว่ารัฐบาลไม่ระแวงทหารว่าจะทำอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องไประแวงหรอก วันนี้ทุกอย่างร่วมมือกัน ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไม่มีปัญหาอะไร.