สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า ลี เซียน หยาง ระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยของเขา ในปี 2565 ถือเป็นทางเลือกสุดท้าย ในการหลีกหนีจากการโจมตีของรัฐบาลสิงคโปร์

“ผมเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากสิงคโปร์ ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย ฉบับปี 2494 ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เนื่องจากผมเผชิญกับความเสี่ยงที่มีเหตุผลของการประหัตประหาร และไม่สามารถเดินทางกลับสิงคโปร์ได้อย่างปลอดภัย” ลี วัย 67 กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง ตระกูลลีเกิดการทะเลาะกันอย่างรุนแรง เกี่ยวกับการรื้อถอน หรือการอนุรักษ์บ้านเลขที่ 38 ถนนออกซเลย์ ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวที่ใช้จัดตั้งพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) หรือพรรคการเมืองที่ปกครองสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2502 จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ในข่าวระดับนานาชาติ

แม้ลี เซียน หยาง และน.ส.ลี เว่ย หลิง พี่สาวของเขา ซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ต้องการรื้อถอนบ้านหลังนี้ แต่นายลี เซียน ลุง บุตรชายคนโตของนายลี กวน ยู และอดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ สนับสนุนการเก็บรักษาอสังหาริมทรัพย์แห่งนี้ ส่งผลให้น้องทั้งสองคน กล่าวหาว่าเขาพยายามแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมืองจากมรดกของบิดาผู้ล่วงลับ

ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร ตอบคำถามเกี่ยวกับการมอบสถานะผู้ลี้ภัยแก่ลี เซียน หยาง ว่ารัฐบาลลอนดอนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อกรณีรายบุคคล ตามนโยบายที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน.

เครดิตภาพ : AFP