นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้นำทัพนำผู้ประกอบการไทย 32 ราย เข้าร่วมงาน ITB Asia ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวและเจรจานัดหมายทางธุรกิจ (B2B) ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภูมิภาคเอเชีย มีผู้ซื้อและผู้ชายจำนวนกว่า 13,000 คน จาก 132 ประเทศเข้าร่วม ทั้งหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลก ได้แก่ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจากประเทศต่าง ๆ (NTOs) ธุรกิจโรงแรม บริษัทนำเที่ยว สายการบิน บริษัทรถเช่า สนามกอล์ฟ เรือสำราญ บริษัทรับจัดงาน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสปา และธุรกิจบริการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง  เข้าร่วมนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว (Tour Operator)  และสื่อมวลชน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 ตุลาคม 2567 ณ Sands Expo and Convention Centre Marina Bay Sands สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับการร่วมงานครั้งนี้เพื่อเดินหน้ารุกตลาดตามนโยบาย Ignite Thailand’s Tourism ของรัฐบาล พร้อมหารือกับภาคเอกชนถึงแนวทางความร่วมมือการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและพันธมิตรสายการบินในการผลักดันเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างสิงคโปร์กับเมืองรองของประเทศไทย ส่งเสริมการเดินทางกลุ่ม Overland เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางของภูมิภาค หรือ Hub of ASEAN

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า สำหรับการเข้าร่วมออกคูหาประเทศไทยในงาน ITB Asia 2024 ททท. ได้นำเสนอภายใต้แนวคิด Sustainable Tourism ตกแต่งคูหาประเทศไทยด้วยวัสดุจากธรรมชาติ จากอำเภอบ้านแพรก อยุธยา พร้อมกับนำเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยและ 5 Must Do in Thailand เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวให้มาเยือนประเทศไทยทั้งในเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยว 

พร้อมร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เชิญพันธมิตรผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 32 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต บริษัทนำเที่ยว สวนน้ำกอล์ฟคลับ รวมถึงพันธมิตร TAGTHAI และ Thailand Privilege Card เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย โดยคาดว่าจะเกิดจำนวนการนัดหมายเจรจาธุรกิจภายในงานกว่า 800 นัดหมาย

 นอกจากการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานแล้ว ยังได้จัดเคาน์เตอร์ให้ข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย (Information Counter) และกิจกรรมสาธิต D.I.Y. การทำของที่ระลึกจากวัสดุ Upcycling จากขยะทะเลให้แขกผู้เข้าร่วมงานร่วมตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ในการเข้าร่วมงาน ITB Asia 2024 ครั้งนี้ ประเทศไทยยังได้รับรางวัล “2024 Global Partner Award – Most Popular Destination” จาก Trip.com ผู้ให้บริการการเดินทางแบบครบวงจรระดับนานาชาติ จากความร่วมมืออันดีระหว่างประเทศไทย โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Trip.com ในการร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

..ฐาปนีย์ กล่าวว่า ในปี 2566 ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศอันดับที่ 3 ที่นักท่องเที่ยวสิงคโปร์นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวสูงที่สุด รองจากประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยในปี2566 จำนวน 1,027,424 คน ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 ตุลาคม 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 747,994 คน 

โดยมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 5 อันดับในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา ภูเก็ต กระบี่ พัทยา ซึ่ง ททท. ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 48,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567 โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพที่ททท. มุ่งส่งเสริม ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวขับรถข้ามแดนและ Fly & Drive ที่มีสัญญาณการเติบโตที่ดี กลุ่ม Health & Wellness กลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยเฉพาะกอล์ฟ ปั่นจักรยาน วิ่งมาราธอนและมวยไทย กลุ่มเยาวชน และกลุ่มนักท่องเที่ยวเรือสำราญ