คือ เราไม่ได้ “ผลิตไฟฟ้าและขายไฟฟ้า” เท่านั้น แต่ตอนนี้เรา “สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและขายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน” ด้วย” ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ เอ็กโก กรุ๊ป สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลัง เอ็กโก กรุ๊ป เข้าลงทุนใน APEX หรือ บริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในอเมริกา

เอ็กโก กรุ๊ป เข้าถือหุ้น 17.46% ในเอเพ็กซ์ ตั้งแต่ปี 2564 เนื่องจากเห็นโอกาสการลงทุนในอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดไฟฟ้าและพลังงานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนประชากรกว่า 300 ล้านคนและมูลค่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นเบอร์ 1 ของโลก ตลอดจนนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดที่ชัดเจน สอดคล้องกับ ทิศทางการเติบโตของเอ็กโก กรุ๊ป ภายใต้แนวคิด “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” ที่มุ่งก้าวกระโดดไปพร้อมกับกระแสการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน

ณ วันที่ 31 ก.ค. 2567 เอเพ็กซ์ มีโครงการพลังงานหมุนเวียนใน Pipeline ทั้งที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ระหว่างก่อสร้าง และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว ประมาณ 213 โครงการ กำลังผลิตรวมกว่า 56,000 เมกะวัตต์ ทั้งประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ไฮโดรเจน และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่แบบตั้งเดี่ยว แบ่งเป็น โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 203 โครงการ กำลังผลิตรวมประมาณ 55,000 เมกะวัตต์ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานลม 51% พลังงานแสงอาทิตย์ 30% ไฮโดรเจน 12% และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่แบบตั้งเดี่ยว 7%

โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 7 โครงการ กำลังผลิตสุทธิรวม 1,140 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการพลังงานลม 3 โครงการ กำลังผลิตสุทธิรวม 615 เมกะวัตต์ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ กำลังผลิตสุทธิรวม 325 เมกะวัตต์ และโครงการระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่แบบตั้งเดี่ยว 2 โครงการ กำลังผลิตสุทธิรวม 200 เมกะวัตต์ โครงการที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว 3 โครงการ กำลังผลิตรวม 269 เมกะวัตต์

“ความโดดเด่นของ เอเพ็กซ์ อยู่ที่การเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ที่มีโมเดลธุรกิจแบบไฮบริด คือการพัฒนาโครงการเพื่อเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เองบางส่วน ควบคู่กับการขายโครงการที่พัฒนาสำเร็จแล้วออกไปบางส่วน โดยตั้งแต่ เอ็กโก กรุ๊ป เริ่มลงทุนใน เอเพ็กซ์ จนถึงปัจจุบัน มีโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เองประมาณ 300 เมกะวัตต์ และได้ขายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่พัฒนาแล้วเสร็จออกไปบางส่วน จำนวน 5 โครงการ รวมกำลังผลิตประมาณ 600 เมกะวัตต์ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Mulligan และโรงไฟฟ้าพลังงานลม Great Pathfinder การดำเนินธุรกิจแบบไฮบริดนี้จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ เอ็กโก กรุ๊ป ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ เอ็กโก กรุ๊ป บรรลุเป้าหมาย การเพิ่มกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2030 ตามเป้าหมาย ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนตํ่า ตั้งแต่ระดับองค์กร ระดับประเทศ และโลกได้อย่างยั่งยืน” ดร.จิราพร ฉายภาพโมเดลธุรกิจของ เอเพ็กซ์

สำหรับเป้าหมายที่สำคัญของเอเพ็กซ์ ในปี 2567-2568 คือ การก่อสร้างโครงการพลังงานหมุนเวียนแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ทั้งหมด 7 โครงการ กำลังผลิตสุทธิรวม 1,140 เมกะวัตต์ โดยเมื่อโครงการเหล่านี้เสร็จสมบูรณ์จะขายไฟฟ้าในตลาด Power pool หรือมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (PPA) กับลูกค้าภาคธุรกิจที่ส่วนใหญ่เป็นองค์กรชั้นนำและมีอันดับเครดิตที่น่าเชื่อถือสูง.