สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่าที่ประชุมสภาแห่งชาติเวียดนามทั้ง 440 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รับรองพล.อ.เลือง เกื่อง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 14 ของประเทศ


ทั้งนี้ พล.อ.เลือง เกื่อง รับตำแหน่งดังกล่าวต่อจากพล.ต.อ. โต เลิม ซึ่งจะดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เพียงตำแหน่งเดียว ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของเวียดนาม ส่วนอีก 3 ตำแหน่งไล่เรียงตามลำดับ คือ ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ


ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางการที่หน่วยงานของเวียดนามยกระดับการปราบปรามการทุจริต โดยพล.ต.อ.โต เลิม เรียกร้องสมาชิกรัฐสภาปฏิบัติตามกฎระเบียบของพรรค “อย่างเคร่งครัด” และคณะกรรมการวินัย “เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแล” เพื่อต่อสู้ “กับปรากฏการณ์เชิงลบ” สานต่อนโยบายของนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนก่อนหน้า


อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีมองว่า มาตรการปราบปรามการคอร์รัปชัของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ถือเป็น “การจัดระเบียบ” ภายในพรรคเช่นกัน เนื่องจากการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของพล.อ.เลือง เกื่อง ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเวียดนามคนที่ 4 ในรอบ 2 ปี เกิดขึ้นหลังการลาออกของนายเหวียน ซวน ฟุก เมื่อปี 2565 และนายหวอ วัน เถื่อง เมื่อปี 2566 ซึ่งทั้งคู่ยอมรับ “การละเมิดและความผิดพลาด ซึ่งส่งผลต่อเกียรติยศของรัฐและพรรค”.

เครดิตภาพ : AFP