นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่ได้หารือกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยในช่วงที่เหลือของปี รวมถึงแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้รับผลกระทบนากอุทกภัยนายกฯ ได้มีดำริให้ไปทบทวนขยายขนาดโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง เพราะมองว่ารัฐบาลเงินสนับสนุน 400 บาทต่อคนต่อทริป จำนวน 10,000 สิทธิ์ โดยใช้งบประมาณของ ททท. รวม 4 ล้านบาทมีขนาดเล็กไป จึงมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไปหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อหาแหล่งเงินในการทำโครงการเพิ่มเติม เบื้องต้นได้หารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ไปแล้ว คาดจะใช้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการ กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ ปี 2568 ซี่งมีวงเงินคงเหลือ 1.87 แสนล้านบาท  

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยงในแอพพลิเคชั่น ที่จะสามารถใช้จ่ายในโครงการได้ อาทิ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ซึ่งแอ่วเหนือคนละครึ่ง เป็นสิ่งที่เราคิดหน้างานแล้วออกโครงการมาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเลยในเบื้องต้น 

“วัตถุประสงค์ของโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิเข้าร่วมโครงการได้ทั่วประเทศ แต่ประเด็นสำคัญไม่ได้เน้นให้คนกรุงเทพฯ บินไปเที่ยวภาคเหนือ เพื่อให้ได้ส่วนสนับสนุนจากรัฐบาล 400 บาท แต่เน้นให้ประชาชนในภูมิภาคเดียวกัน หรือจังหวัดใกล้เคียงเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันก่อน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในเศรษฐกิจภูมิภาคเพิ่มเติม เพราะตอนนี้เราพูดถึงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวภาคเหนือที่ถูกกระทบจากอุทกภัยก่อน จึงต้องช่วยผ่านโครงการนี้ก่อน โดยที่ประเมินไว้คือ จำนวน 7,000 สิทธิใช้จ่ายที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ส่วนที่เหลืออยู่จังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือ เพื่อประกาศความพร้อมในการเดินทางท่องเที่ยว” นายสรวงศ์ กล่าว

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลสนับสนุนวงเงินใช้จ่ายในโรงแรมที่พัก 40% ประชาชน60% และมีวงเงินใช้จ่ายในร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วยนั้น เบื้องต้นยืนยันว่าในปี 2568 นี้ จะเริ่มดำเนินโครงการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณสูงมาก อาทิ 2.2 หมื่นล้านบาทในเฟสล่าสุด จำนวนสิทธิ 5.6 แสนสิทธิ ถือเป็นโครงการใหญ่ ทำให้ต้องมีการหารือเพิ่มเติมในฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณจำนวนสิทธิที่จะให้กับประชาชนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงรูปแบบการใช้จ่าย ว่าจะผ่านช่องทางใด และรัฐบาลสนับสนุนที่ 40% เท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกันเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ภายในปลายเดือนต.ค. นี้ รัฐบาล นำโดยนายกรัฐมนตรี และกระทรวง จะจัดการแถลงข่าวประกาศคิกออฟไทยแลนด์ วินเทอร์ เฟสติวัล 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ วางแผนในการจัดงานท่องเที่ยวภายใต้โครงการหรือแคมเปญที่จะจัดขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นแล้ว ซึ่งถือเป็นแรงส่งไปยังปี 2568 ด้วย