เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พ.ต.ต.สยุมภู สิทธิกุล สว.สืบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งจาก นายเสนาะ วาดประเวช อายุ 70 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านบ้านบางเก่า ว่า สงสัยว่า นางปราณี วาดประเวช อายุ 69 ปี ภรรยาถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวน เข้ามาในบ้านเลขที่ 2 หมู่ 7 บ้านบางเกตุ ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี แล้วก่อเหตุทำร้ายร่าง และฆาตกรรมชิงทรัพย์ภรรยาตน ขณะอยู่บ้านคนเดียว ก่อนรื้อค้นได้ทรัพย์สินภายในบ้านไปเป็น อาวุธปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก กล้องถ่ายรูปดิจิตอล 1 ตัว คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก 1 เครื่อง นาฬิกาข้อมือชาย 1 เรือนไป จึงรายงานให้ พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.ชะอำผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น บริเวณหน้าบ้านพบ ญาติๆกำลังสวดอภิธรรมศพนางปราณี กันอยู่ และพบนายเสนาะ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ผู้แจ้ง และ บุตรสาว อายุ 48 ปี กำลังเตรียมงานศพกันอยู่ที่บ้าน โดย ลูกสาว ได้พาไปชี้จุดเกิดเหตุที่พบศพ นางปราณี แม่นอนเสียชีวิตอยู่บนพื้นกลางบ้าน สภาพสวมกางเกงในตัวเดียว ผ้าถุงหลุดอยู่ข้างตัว คาดว่ากำลังจะไปอาบน้ำ และจุดบริเวณหน้าบันไดชั้นล่าง ที่วางคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก กล้องถ่ายรูปดิจิตอล ลิ้นชักตู้วางของในบ้านจุดที่วางอาวุธปืนขนาด 9 มม.ที่ถูกขโมยไป จากนั้นพาไปบนห้องนอนของแม่ ชั้น 2 ชี้จุดที่พบรอยรองเท้าของคนร้ายที่ก่อเหตุ พบร่องรอยรื้อค้นทรัพย์สินภายในตู้เก็บของ และห้องนอนของลูกสาว ซึ่งเป็นจุดนาฬิกาข้อมือแบบชายหายไป 1 เรือน พร้อมกันนี้ยังพบรถจักรยานสีแดงที่จอดไว้หน้าบ้านหายไป 1 คัน พร้อมยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตไม่เคยมีปัญหากับใคร เป็นที่รักใคร่ของคนในหมู่บ้าน

นายเสนาะ อดีตผู้ใหญ่บ้าน และ ลูกสาว เล่าว่า วันเกิดเหตุน่าจะเป็นช่วงเช้าของ วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 05.00 น. ตนและภรรยาได้ตื่นมาพร้อมกัน จากนั้นตนนำเครื่องตัดหญ้าออกไปตัดหญ้าให้วัวนอกบ้าน ภรรยาอยู่บ้านคนเดียว ประตูหน้าบ้านไม่ได้ปิด ต่อมาช่วย 08.00 น.- 09.00 น.ตนกลับมาบ้านกินข้าว แต่ไม่เจอภรรยาจึงเดินตามหาในบ้านพบนอนหงายเสียชีวิตบนพื้นกลางบ้าน ก็ตกใจเรียกญาติๆมาช่วย และจึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ เบื้องต้นตนและญาติๆไม่ได้เอะใจอะไรนึกว่าเสียชีวิตด้วยโรคชราจึงตั้งสวดศพที่บ้านแล้ว 1 คืน จากนั้นช่วงเวลา 18.00 น. ตนนึกขึ้นได้ว่าเก็บปืนขนาด 9 มม.เก็บไว้ในลิ้นชักในบ้าน จึงจะย้ายปืนไปเก็บอีกลิ้นชักหนึ่งที่ปลอดภัยกว่า แต่พอไปเปิดลิ้นชักดูพบว่าปืนหายไปแล้ว ตรวจสอบดูละเอียดพบว่าทรัพย์สินหลายอย่างหายไป เลยถามลูกสาวว่าเห็นไหม

นายเสนาะ เล่าอีกว่า สาวจึงขึ้นไปบนห้องนอนชั้น 2 พบประตูตู้เก็บของและลิ้นชักปิดไม่สนิท จากนั้นก็เห็นรองรองเท้าผู้ชาย จึงถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นได้มาที่ห้องนอนตัวเองพบนาฬิกาแบบชายหายไป 1 เรือน จึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ ก่อนนำร่างไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดที่ รพ.ตำรวจ จากนั้นญาติๆได้พบลูกปืนลูกซองขนาดเบอร์ 12 สีขาวตกอยู่ใต้โต๊ะไม้กลางบ้านใกล้กับจุดที่พบร่างของผู้เสียชีวิต 1 นัด เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายน่าจะมีปืนติดตัวมาด้วยขณะก่อเหตุอาจมีการต่อสู้กันเกิดขึ้นจนทำให้คนร้ายทำกระสุนปืนตกไว้โดยไม่รู้ตัว ตนและญาติๆจึงมั่นใจว่าภรรยาของตนถูกฆาตกรรมแน่นอน จึงแจ้งตำรวจตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อเก็บหลักฐานให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะรอยเท้า และกระสุนปืนที่พบในที่เกิดเหตุ รวมถึงวงจรปิดช่วงเวลาเกิดเหตุโดยรอบบ้าน และ อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรศพผู้เสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อรวบรวมหลักฐานเร่งล่าตัวคนร้ายมาสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป