สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า ประกาศจากโครงการ “รางวัลเพื่อความยุติธรรม” ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เจาะจงไปที่บริษัท ไรบาร์ จำกัด เป็นพิเศษ โดยระบุว่า องค์กรสื่อรัสเซียแห่งนี้ ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อสร้างความบาดหมาง, ส่งเสริมความแตกแยกในสังคม, ปลุกปั่นความขัดแย้งทางพรรคพวกและเชื้อชาติ ตลอดจนสนับสนุนความเกลียดชังและความรุนแรงในสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุเสริมว่า ไรบาร์สร้างบัญชีบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ในชื่อ “TEXASvsUSA” และใช้ช่องทางดังกล่าวก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแสวงหาประโยชน์จากปัญหาผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารถูกต้อง ซึ่งเดินทางข้ามพรมแดนของรัฐเทกซัสอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุว่า ไรบาร์ใช้แฮชแท็ก “#HOLDTHELINE” และ “#STANDWTHTEXAS” เพื่อเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนรัสเซีย พร้อมกับกล่าวหาว่า บริษัทได้รับเงินทุนจาก “รอสเทค” ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของรัสเซีย ที่ถูกคว่ำบาตรโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ เมื่อปี 2565

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เชิญชวนผู้ที่มีเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับไรบาร์ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล 9 คน ที่ช่วยดำเนิน “ปฏิบัติการสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งสหรัฐ” ให้ติดต่อสายด่วนของโครงการรางวัลเพื่อความยุติธรรม และแจ้งข้อมูลที่อาจนำไปสู่การเข้าถึงผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ได้.

เครดิตภาพ : AFP