เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Chontavat Suvanpiyasiri” หรือ ดร.นพ.ชลธวัช สุวรรณปิยะศิริ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านภูมิคุ้มกันผิวหนัง ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยสายฉีดหน้าต้องระวัง หลังฉีดหน้าแล้ว บางคนมีตุ่มแดงขึ้นภายใน 3 วัน บางคน 1 เดือนจึงมีตุ่ม พร้อมแนะหากไม่ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ให้ดี อาจโชคร้ายเหมือนเคสนี้

โดยดร.นพ.ชลธวัช ระบุข้อความว่า “ผู้ป่วยหลายคนไปฉีด mesotherapy ที่หน้า เพื่อให้หน้าใส ไร้ริ้วรอย หลังฉีดบางคนมีตุ่มแดงขึ้นภายใน 3 วัน บางคน 1 เดือนจึงมีตุ่ม ตัดชิ้นเนื้อไปเพาะเชื้อ บางคนพบเป็น Mycobacterium avium บางคนเป็น Mycobacterium abcessus ยาที่ฉีดผลิตในเมืองไทย ขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องสำอางชนิดทาแต่หมอเอาไปฉีด โรคติดเชื้อนี้ไม่หายเอง รักษาก็ไม่ง่ายต้องกินยาหลายเดือน”

สำหรับ เมโส หรือ เมโสเทอราปี (Mesotherapy) คือ การฉีดวิตามินต่างๆ เข้าสู่ผิวหน้า หรือบริเวณต่างๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยอาจจะเป็นการสะกิดเข็มไปทั่วใบหน้า หรือฉีดเข้าทางใบหน้า ล้วนแล้วแต่เทคนิค และความชำนาญของผู้ทำหัตถการ โดยอายุของเมโส อยู่ได้โดยประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งหมายความว่าจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน 1-2 เดือน และหลังจากนั้นจะค่อยๆ สลายไปตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องกังวลหรือเป็นห่วงเรื่องสารตกค้างนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างสอบถามว่า แบบนี้สามารถฟ้องร้องกับทางคลินิกได้หรือไม่ บ้างก็วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเช่นนี้

ขอบคุณข้อมูล : Chontavat Suvanpiyasiri และfirstclinic