เมื่อวันที่ 19 ต.ค.เพจเฟซบุ๊ก Anit Osthanugrah ไลฟ์ โค้ช ด้านความสัมพันธ์ ความรัก และนักเขียน ได้โพสต์วิเคราะห์กรณีการจับกุมผู้บริหารของดิไอคอนกรุ๊ป ว่า

หรือว่าแท้จริงแล้วทุกคนคือ เหยื่อของ บอสพอล‼

คุณจะแปลกใจไหม ถ้าพบว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสิ่งที่เขาวางพลอต เหล่านี้ ไว้ทั้งหมดมานานแล้ว

 จากกรณีเรื่องที่เกิดขึ้นจาก มหากาพย์ ดิ ไอคอน แรกๆทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกิดจากความโลภของคน แต่ถ้าดูจากสิ่งที่เกิดขึ้น หลายเรื่อง  ผมมองว่าอาจเกิดจากความตั้งใจให้เรื่องมันมาเป็นแบบนี้ และให้จบลงแบบนี้  เพียงแต่ว่าวันไหนเท่านั้นเอง 

จากประวัติ บอสพอล ที่ออกมาตามสื่อต่างๆ  เราจะพบว่า เขามีประสบการณ์ในวัยเด็ก ที่ขมขื่น อย่างรุนแรง เพราะชีวิตยากจน โดนคนดูถูก ทำร้ายทางอารมณ์  ทั้งเขากับแม่มาตลอด  ถ้าใครเคยฟังเรื่องส้ม ที่เขาเคยอยากกิน และโดนแม่ค้้าด่ากลางตลาด อย่ารุนแรง จนต้องร้องไห้กอดกับแม่ ว่าไม่อยากกินแล้ว  และเป็นภาพ trauma ที่เป็นจุดพลิกผัน ให้เขาบอกกับตัวเองว่า ชีวิตต้องหลุดจากจุดนี้ให้ได้  แต่ชีวิตที่เคี่ยวกรำเขาขนาดหนักในวัยเด็ก อาจจะเป็นบ่อเกิด ให้เขามีอาการ ASPD หรือ Antisocial personality disorder

ที่ภาษาไทยเรียกว่าโรคต่อต้านสังคม  แต่เอาจริงๆก็คือ โกรธสังคมนี้ และ ตามมาด้วย คาแรคเตอร์ หลายๆอย่างที่คล้ายๆกับที่เราได้เห็น เช่น

1 .superficial charm จะเป็นคนมีเสน่ห์ภายนอกอย่างล้นเหลือ ดูเหมือนเป็นมิตร ใครคุยก็ติดใจ สงสารได้แบบง่ายๆ

2 .lack of emphathy

แสดงความรู้สึก เพื่อผลประโยชน์ แต่ไม่จริงใจ

3 .lack of anxiety or stress. ไม่แสดงอาการตึงเครียด หรือสับสนในสถานการณ์กดดัน

4 .ต้องการการควบคุม หรือครอบงำ คือชอบคอนโทรลคนอื่น จะด้วยวาจา หรือกำลัง หรือน้ำตา คือใช้ได้หมด สามารถไล่ตามความสำเร็จได้ โดยไร้ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

5 ไม่เคารพกฎสังคมหรือกฎหมาย เพราะมองว่าการทำลายกฎเกณฑ์ เป็นสิ่งที่น่าสนใจหรือท้าทาย

จริงๆแล้วมีอีกหลายข้อ ที่ผมดูแล้วเขามีครบ  บุคคลที่สำคัญในประวิติศาสตร์ ที่นักจิตวิทยาพยายามวิเคราะห์ ว่าเข้าข่ายพวกนี้ ดังๆ ก็เช่น ฮิตเลอร์  คือคิดใหญ่ขนาดจะครองโลก และดันกล่อมคนทั้งประเทศ ไปทำจริงๆ และคนเสือกเชื่อทั้งหมด ด้วยเสน่ห์ทางการพูดและท่าทางของเขา จนโลกพินาศกลายเป็น สงครามโลกครั้งทีืสอง โดยไม่จำเป็นอะไรเลย  คนปกติ ใครมันจะคิดครองทั้งโลก และทำมันให้ได้จริงๆ ให้คนตายไปหลายสิบล้านคน  คนคิดต้องมีความบ้าอยู่อย่างแน่นอน  

 คนแบบนี้ มองทุกอย่างเป็นเกม เป็นพล็อตหนัง ที่เขาสร้างขึ้นมาในหัว  สร้างอาณาจักร ซับซ้อน พิสดารโดยใช้ความโลภของคนเป็นตัวตั้ง เพื่อจะคอนโทรลผู้คน ผ่านกิเลสตัณหา

ร้องไห้เมื่อไหร่ก็ได้ ยิ้มเมื่อไหร่ก็ได้ หัวเราะเมื่อไหร่ก็ได้ ไร้อารมณ์ที่แท้จริง และทุกคนคือเบี้ยในกระดานสำหรับเขา

ดารา บรรดาบอสทั้งหลาย เป็นเพียงหมากที่เขาชวนมาวางไว้ตามตำแหน่ง เพื่อให้หมากรุกเขาบรรลุเป้าหมาย 

เขารู้ไหม ว่าเกมนี้มีวันจบ รู้แน่นอน และวางหมากไว้แล้ว ว่าจะให้ระเบิดใส่ใครบ้าง ตั้งแต่การเคลียร์ใต้โต๊ะ ที่ผ่านมา เขาอัดเสียงทุกคนไว้หมด ตั้งแต่วันแรก เผลอๆมีภาพวีดีโอ และหลักฐานทั้งหมด แอบฝากขึ้น คลาวด์ไปแล้ว  ตอนออกโหน

กระแส การเอาคลิปเสียงว่าติดสินบน เจ้าพนักงาน มาเปิด แบบนั้น ไม่ได้ช่วยอะไรให้ เขาดีขึ้นเลย นอกจากจะเพิ่มคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน  ให้อีกกระทง คลิปนี้ใครอัดมา ไม่ใช่นักการเมือง ส แน่ๆ   ก็คุยกันอยู่สองคน จะหลุดได้ไง ถ้าไม่ใช่ใคร จะตั้งใจจะล่อใครสักคน

ในกองบัญชาการสอบสอนกลาง  เจ้าหน้าที่ที่สอบสวนคงเหงื่อออกในห้องแอร์ จากรายชื่อ เทวดา ที่เขาทยอยบอกออกมา  เทวดาแทบทั่วฟากฟ้า ประเทศไทย อยู่ในมือบอสพอล พร้อมหลักฐาน ที่บอกว่าเจอในโทรศัพท์ นั่นส่วนน้อยที่เขาตั้งใจให้เจอ  อีกเพียบ จะทยอยเปิดออกมา ที่เขาเซฟไว้ข้างนอก  โดยให้คนของเขาส่งผ่านพวกเพจดัง  เพราะเขารู้ดีว่าการส่งให้ เจ้าหน้าที่ไปเฉยๆนั้น เทวดาอาจมีฤทธิ์ เสกหายๆไปกับสายลม   โถ พวกเพจดัง จะไปเอาคลิปเสียงมาจากไหน บอสพอลโทรศัพท์ หายที่มาบุญครองเหรอ  เขาตั้งใจรึเปล่าคิดดู

ถ้าเขาอัดทุกอย่างไว้แต่วันแรก เขาตั้งใจจะล่อให้หมดทุกคนสักวันรึเปล่า  อันนี้น่าคิด ไม่งั้นจะอัดไว้ทำไม

การบอกกลางรายการโหนกระแส ว่ามีหลายหน่วยงาน ที่รับใต้โต๊ะ และบอกชื่อหน่วยงาน มาด้วย แต่พูดเหมือน สุภาพบุรุษว่า ให้จบที่ผม ไม่อยากให้คนอื่นเดือดร้อน ฟังเหมือนดูดี แต่เอาจริงเข้าคือการแฉ แบบโต้งๆ นายกฟังอยู่ ไม่สั่งสอบทุกหน่วยงาน ก็ต้องโดน 157 แทนแล้ว 

แล้วเดี๋ยวหลักฐานจะทยอยลอยออกมาเอง 

เขาได้ประโยชน์อะไรจากการแฉ แบบนี้ บอกว่าทำธุรกิจ ปกติ ไม่เคยจ่ายใคร รอกระแสซาๆ แล้วให้เทวดาช่วยปัดเป่า ง่ายกว่าไหม แต่นี่ออกมาเชือดเทวดาโชว์ทีละคน ใครจะกล้าช่วยอีก มึงอัดเสียงแน่นอน  เขาทำ ทำไม ถ้าไม่ใช่อารมณ์แบบ ASPD.

คนทุกคนที่อยู่ข้างเขา จะไม่มีวันรู้อะไรทุกเรื่อง เขาจะแยกให้รู้เป็นส่วนๆ  เป็นเรื่องๆ เหมือนม้าในกระดานหมากรุก แค่รู้ว่าต้องเดินมายันตรงนี้ แต่ไม่รู้ว่าเกมทั้งหมด คืิออะไร จะตายวันไหน ด้วยสาเหตุอะไร พวกหมากในกระดานจะไม่มีวันรู้เลย  บอส แซม บอส มิน บอสกัน  ก็อาจเป็นแค่เรือ แค่โคน สำหรับเขาเท่านั้น 

หนังเรื่องนี้ สำหรับเขาสนุกมาก เขาใช้ตัวแสดงจริง ดาราระดับแถวหน้าระดับประเทศจริงๆ ตัวประกอบคือคนจริง ติดสินบนเทวดาจริงๆ  พร้อมในฉากระดับ พันล้านจริงๆ ขึ้นบิลบอร์ด ทั่วประเทศจริงๆ  ไม่เคยมีซีรี่ส์ไหนทำได้มาก่อน ในประวัติศาสตร์ไทย 

เงินอีกลอต เกือบหมื่นล้าน ถูกโอนหายไปในระบบกระเป๋าเงินดิจิตอล โดยที่เจ้าหน้าที่ช้าไปเพียง 1 ชม  ในขณะที่ สถานที่ที่ลูกน้องถูกจับนั้น  ดันมีระเบิดปลอม ทำเหมือนเด๊ะ พร้อมนาฬิกา ให้ เจ้าหน้าที่ EOD ต้องลุยนำทัพเข้าไปกู้ พลอตสนุกยิ่งกว่า  vegabond ระเบิดปลอมนี้ ได้ข่าวว่าถูกนำมาวางไว้สองอาทิตย์แล้ว ราวกับมีหมอดูมาบอกว่า ดิไอคอน จะโดนแฉ วันนั้น วันนี้ และ เจ้าหน้าที่จะเข้ามาจับ เอาระเบิดไปวางถ่วงเวลาไว้ได้  ใครหนอ รู้เหตุการณ์ล่วงหน้าแม่นขนาดนี้ 

วันนี้สังคมไทยเดือดระอุ ทุกวงการเลือดสาด เจ้าหน้าที่ รัฐ สคบ.

วงการบันเทิง วงการสงฆ์ วงการนักร้อง สื่อทุกสื่อ ฯลฯ  ออกมาล่อกันยับ  สาวไส้กันอีกเละเทะ อีกนาน ไม่รู้เทวดาอีกกี่องค์ จะต้องตกสวรรค์ เมื่อหลักฐานแฉออกมา 

ทุกคน ทุกบอส ทุกแม่ข่าย เครียดลมจับ กินไม่ได้นอนไม่หลับ  ต่างจากบอสพอล  ภาพตัดมา ที่นั่งสมาธิ เย็นใจในที่คุมขัง

นักข่าวบอกเขาเครียด ผมว่าไม่หรอก เขาเย็นใจที่พล็อตหนังของเขา เดินมาตามบทที่เขาวางไว้ไม่สะดุดเลย  ใครมันจะบ้านั่งสมาธิ กลางกรงวันแรกที่ถูกจับ โดยไร้อารมณ์แบบนี้ คนปกติที่ไหน จะทำได้ลงคอ

มหากาพย์ เรื่องนี้เพิ่งเริ่ม จะมีผู้คนอีกมากมายที่ต้องเป็นเหยื่อสังเวย  เทวดาอีกมากมายจะตกสวรรค์ สังคมไทยเหมือนถูกตบหน้าอย่างจัง ในประวัติศาสตร์ไทย ที่เบื้องหลังฟอนเฟะได้ขนาดนี้ 

บอสพอล คงอมยิ้มอย่างสะใจ สังคมที่เคยทำร้ายเขาในวัยเด็ก จนเกิด Childhood disrupted. วันนี้ เขากลับมาถล่มทุกวงการคืนอย่างราบคาบแล้ว  ถ้าเงิน แปดพันกว่าล้านนั้นคือลอตสุดท้าย ก่อนหน้านี้  ที่โอนไปแล้วล่วงหน้า คงมีอีกไม่รู้เท่าไหร่  น่าจะหลายหมื่นล้าน  แต่เขารู้ดีว่า ขนาดคดีแม่ชม้อย ติดคุกหลายแสนปี ติดจริงแค่เจ็ดปี  อย่างเขาไม่ถึงห้าปี น่าจะออกมาได้แน่นอน 

ตำรวจ:  ขอรหัส ดิจิตอล วอลเลต เดี๋ยวนี้

บอสพอล : ผมจำไม่ได้จริงๆครับ (ร้องห่ม ร้องไห้) พี่ืไม่เคยลืมรหัสเฟซบุ๊กหรือ ใครๆก็ลืมกัน ตั้ง 16 ตัว 

ในอนาคตอันไม่ไกล วันที่เขาหลุดจากที่คุมขัง ดิไอคอน ภาคแรก จะจบไป  และรหัสนี้จะถูกจำได้อีกครั้ง

เตรียมตัวพบกับ ซี่รี่ภาคสอง กำกับโดยบอสพอล โดยมาในรูปแบบของสถานธรรม อลังการกว่าภาคแรกอย่างแน่นอน  การันตี

นิทานเรื่องนี้ สนุกไหม ขอเชิญนักวิจารณ์ ติชม

To be continued.

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก Anit Osthanugrah