สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับคดีในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ซึ่งชายคนหนึ่งในวัย 20 ปี ตะโกนว่า เฟมินิสต์สมควรโดนจัดการ และลงมือทำร้ายพนักงานหญิง เพราะเธอไว้ผมสั้น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลแขวงชางวอน ตัดสินจำคุกชายผู้ก่อเหตุเป็นเวลานาน 3 ปี และระบุเสริมอย่างชัดเจนในคำพิพากษาว่า อาชญากรรมข้างต้นมีแรงจูงใจมาจาก “การเกลียดผู้หญิง” ซึ่งคนร้ายกระทำความผิดเพราะความเกลียดชังและอคติที่ไม่มีเหตุผลต่อผู้หญิง ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจที่สามารถประณามได้

ทั้งนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนพนักงานหญิงที่ถูกทำร้าย กล่าวว่า เธอสูญเสียการได้ยินที่หูข้างซ้าย และตกงาน หลังถูกทำร้ายร่างกาย ขณะที่ทนายความของเหยื่อ แสดงความยินดีกับคำตัดสินของศาล โดยกล่าวว่าเป็นการปูทางให้เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้หญิง

แม้เกาหลีใต้เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และผู้ส่งออกวัฒนธรรมป๊อปรายใหญ่ แต่ประเทศยังคงเป็นสังคมอนุรักษนิยม และมีประวัติที่ไม่ดีนัก ในด้านสิทธิสตรี ซึ่งในปัจจุบัน เกาหลีใต้ประสบกับวิกฤติสื่อลามกอนาจารดีปเฟค โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นเด็กสาว

ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในจังหวัดคย็องซังใต้ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ กล่าวถึงคำตัดสินของศาลว่าเป็น “ช่วงเวลาประวัติศาสตร์” และเป็นการวางกรอบสำหรับการลงโทษอาชญากรที่เกลียดชังผู้หญิง อย่างถูกต้องตามกฎหมาย.

เครดิตภาพ : AFP