สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ( เอ็นบีเอส ) รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) ขยายตัว 4.6% เมื่อเทียบแบบรายปี ในไตรมาสที่สามของปีนี้ หรือระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมาชะลอตัวเล็กน้อย จากสถิติ 4.7% เมื่อไตรมาสที่สอง และเป็นสถิติต่ำที่สุด นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566


ทั้งนี้ หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่งยังคงมีความเชื่อมั่น ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้ตามเป้าหมายในปีนี้ ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ “ระดับ 5%” อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ไปในทางเดียวกัน ว่าจีนยังคงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “อีกหลายระลอก” เพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ และเพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นจากทุกภาคส่วน


อนึ่ง เพียงวันเดียวก่อนมีการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจประจำไตรมาสที่สามปีนี้ กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทของจีน ประกาศเพิ่มวงเงินสินเชื่อภายใต้โครงการ “บัญชีสีขาว” หมายถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ผ่านการประเมินว่า มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ เพิ่มอีกสองเท่าเป็นราว 4 ล้านล้านหยวน ( ราว 18.61 ล้านล้านบาท ) ภายในสิ้นปีนี้


ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนประกาศโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาอีกราว 1.48 ล้านหน่วย โดยจะเป็นการปรับปรุงบ้านเหล่านั้นจากโครงการที่ถูกทิ้งร้างหรือมีความทรุดโทรม ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นแต่ละแห่งจะระดมทุนผ่านการออกพันธบัตรพิเศษ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES