เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และกำลังอาสากู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญู จ.จันทบุรี ได้รับแจ้งจากพระสงฆ์ ภายในสำนักสงฆ์ พรหมสุทธิ ศากยาราม ต.เขาวัว-พลอยแหวน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่าพบ งูจงอางตัวขนาดใหญ่ และงูเหลือม เลื้อยเข้ามาในวัด เกรงว่าจะได้รับอันตรายขอให้มาช่วยจับด้วย

พบว่าบริเวณด้านหลังกุฎิมีต้นมะขามโบราณขนาดใหญ่ สูงราว 15 เมตร เมื่อทีมอาสาพิทักษ์งูเข้าตรวจสอบ จุดแรกพบงูเหลือมตัวเขื่องนอนตัวขดตัวหลบอยู่โคนต้นลองกอง ซึ่งอยู่ใกล้กับต้นมะขาม จึงเข้าจับตัวได้ไม่ยาก วัดความยาวได้กว่า 2 เมตร ก่อนนำไปใส่ในถุงปุ๋ยรอไว้ เพื่อที่จะออกตามหางูจงอางอีกตัว

หลังใช้เวลาไม่นานก็พบงูจงอาง เลื้อยซุกอยู่บนยอดต้นมะขาม ซึ่งมองจากด้านล่างขึ้นไปพบว่า งูตัวมีขนาดใหญ่ชัดเจน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำรถกระเช้า พร้อมบันไดสูง ปีนขึ้นไปจับงูจงอาง แต่ทันทีที่งูถูกรุกราน ได้พยายามเลื้อยหนีขึ้นไป ที่สูงช่วงยอดต้นมะขาม และยังมีทีท่าดุร้ายพยายามยกหัวพร้อมฉกสู้ตลอดเวลา

หลังเวลาผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง พบว่างูจงอางเริ่มมีอาการนิ่งและอ่อนล้าให้เห็น เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจจู่โจม โดยใช้บ่วงรัดตัวและหัวไว้ถึง 2 จุด จนงูร่วงลงมาที่พื้นและพยายามเลื้อยหนี แต่ถูกทีมพิทักษ์งูจับตัวไว้ได้ ก่อนนำนำออกมาในที่โล่ง ทำการตรวจสอบ

พบงูจงอางเป็นเพศเมียตัวเต็มวัยยาว 4 เมตร น้ำหนักราวเกือบ 10 กิโล สภาพอ่อนแรงมีลำตัวมีบาดแผลเล็กน้อย เบื้องต้นได้น้ำมาให้งูกินพร้อมปะคบเย็น เพื่อคลายความร้อนไม่ให้เกิดภาวะเครียด จากนั้นจึงได้นำเข้าเก็บในกล่องพลาสติก เพื่อนำกลับไปพักฟื้นและสังเกตอาการ ก่อนนำไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

สอบถามครูบาบก พระที่มาจำวัดอยู่ที่พักสงฆ์ พรหมสุทธิศากยาราม เล่าว่า ขณะทำกิจอยู่ในกุฏิ สุนัขที่เลี้ยงไว้ได้เห่าผิดปกติ จึงได้เดินออกไปดูก็พบว่า เห็นงูเหลือมนอนขดตัวอยู่ใต้ลองกอง จังหวะนั้นก็พบเห็นงูขนาดใหญ่อีกตัว เลื้อยอยู่บนยอดมะขาม ซึ่งคาดว่า งูทั้ง 2 ตัว น่าจะไล่กันมา จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือดังกล่าว แต่โชคดีที่งูทั้ง 2 ตัว ไม่เกิดอาการบาดเจ็บหนัก หรือเสียชีวิตจากการล่ากันเอง

ขณะที่ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพูดกันว่า ไม่เคยพบเห็นงูจงอางใหญ่ขนาดนี้มาก่อน เชื่อกันว่าน่าจะเป็นบริวารของพญางู ที่ออกจากการจำศีล และปรากฏตัวให้เห็นในช่วงวันออกพรรษา แต่ยังแอบระแวง เนื่องจากงูจงอางมักจะออกหากินเป็นคู่ และเกรงว่าตัวผู้จะตามมาหาตัวเมีย.