“น้ำคือบ่อเกิดแห่งชีวิต” คำพูดนั้นไม่ได้เกินความจริงเลย การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า การดื่มน้ำในปริมาณปานกลาง ไม่เพียงแต่ช่วยยืดอายุ แต่ยังช่วยชะลอความแก่ได้อีกด้วย สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือการดื่มน้ำให้เพียงพอ ยังเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน โรคสมองเสื่อม และหัวใจล้มเหลว

ในร่างกายของเรา เซลล์มีหน้าที่ในการเผาผลาญ และน้ำมีบทบาทสำคัญในกระบวนการที่ซับซ้อนนี้ เมื่อร่างกายได้รับความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอ เซลล์จึงสามารถขับถ่ายของเสียที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญได้ดีขึ้น และดูดซับสารอาหารที่จำเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมั่นใจได้ว่าการทำงานทางสรีรวิทยาของเราสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

4 โรคที่ป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน

  1. ท่อปัสสาวะอักเสบ

ท่อปัสสาวะอักเสบคือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่พบบ่อย โรคนี้ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย สาเหตุหลักมาจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงค่อนข้างสั้น ทำให้แบคทีเรียเข้าไปได้ง่ายขึ้น

การดื่มน้ำไม่เพียงพอ ยังเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคท่อปัสสาวะอักเสบ เมื่อคุณดื่มน้ำน้อย ปัสสาวะของคุณจะหนาขึ้น ทำให้เกิดสภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการก่อตัวของนิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรือการติดเชื้อ

ในทางตรงกันข้าม การดื่มน้ำให้เพียงพอ และการปัสสาวะเป็นประจำ สามารถทำความสะอาดเยื่อเมือก และนิ่วในท่อปัสสาวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยกำจัดแบคทีเรีย และปัจจัยการอักเสบอื่น ๆ จึงป้องกันท่อปัสสาวะอักเสบ

  1. โรคเกาต์

โรคเกาต์เกิดขึ้นเนื่องจากมีระดับกรดยูริกในเลือดมากเกินไป ขัดขวางการเผาผลาญกรดยูริกตามปกติ หรือขัดขวางการขับถ่ายอย่างราบรื่น

นอกจากการพึ่งยาเพื่อลดระดับกรดยูริกแล้ว การดื่มน้ำให้มาก ๆ ยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ สามารถเร่งกระบวนการกำจัดกรดยูริกได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกาต์ได้อย่างมาก

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้ป่วยภาวะกรดยูริกในเลือดสูง ควรดื่มน้ำต้มสุก 1.5-2 ลิตรทุกวัน

  1. โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง

การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม มีผลดีต่อการป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง น้ำสามารถช่วยขจัดคอเลสเตอรอลและสารอันตรายอื่นๆ ที่สะสมในหลอดเลือดได้ ขณะเดียวกันก็สามารถลดความหนืดของเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดในสมอง

อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด และหลอดเลือดสมองอย่างครอบคลุม นอกเหนือจากการดื่มน้ำให้เพียงพอ เราต้องสร้างนิสัยที่ดีอื่น ๆ ได้แก่ การรับประทานอาหารที่สมดุล การคุมน้ำหนักที่เหมาะสม เลิกสูบบุหรี่ จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

  1. อาการท้องผูก

บางคนประสบปัญหาท้องผูก เนื่องจากนิสัยการกินที่ไม่ดี เช่น ชอบกินเนื้อสัตว์ ละเลยการกินผัก มีความเครียดทางจิตใจสูง การใช้ยาแก้ท้องผูกมากเกินไป จะทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารค่อย ๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่มักถูกมองข้าม ก็คือการดื่มน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวัน อาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

อาการท้องผูกในระยะยาว เพิ่มความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ และลำไส้อักเสบเรื้อรัง สำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง

การใช้แรงเบ่งมากเกินไปขณะถ่ายอุจจาระ อาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองได้ ดังนั้น คนที่ท้องผูก ควรเพิ่มการบริโภคผัก และดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

น้ำดื่มมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?

  1. ผิวเงางามและมีสุขภาพดี

ความชื้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพผิว ผิวที่ชุ่มชื้นสามารถรักษาความยืดหยุ่นและความเรียบเนียนได้ จึงช่วยป้องกันผิวแห้งและการเกิดริ้วรอยได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผิวมันเงา

การเพิ่มปริมาณน้ำสามารถช่วยปรับปรุงสภาพผิว ลดความเสี่ยงของปัญหาผิวต่างๆ ทำให้ผิวของคุณดูอ่อนเยาว์ และมีสุขภาพดีขึ้น

  1. ส่งเสริมการเผาผลาญ

น้ำเป็นรากฐานของกิจกรรมการเผาผลาญในร่างกาย น้ำสามารถเร่งการเผาผลาญ และสนับสนุนการขับถ่ายของเสียในร่างกาย

ระบบการเผาผลาญที่ดีต่อสุขภาพและราบรื่น ไม่เพียงช่วยให้คุณลดน้ำหนักและรักษารูปร่าง แต่ยังช่วยปรับปรุงสภาพผิวอีกด้วย การดื่มน้ำให้เพียงพอทุกวัน เป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ฟังก์ชันต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาสภาวะที่เหมาะสม

  1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

การดื่มน้ำปริมาณมาก ช่วยในการขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายภายในสะอาด เพิ่มความชุ่มชื้น สามารถกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย

โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว การเพิ่มปริมาณของเหลวในร่างกาย สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้อย่างมาก

  1. รักษาสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

น้ำมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของหัวใจ น้ำมีหน้าที่ทำให้เลือดบางลง ลดความหนืดของเลือด ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดื่มน้ำให้เพียงพอช่วยให้การไหลเวียนของเลือดไม่มีอุปสรรค ช่วยลดภาระในหัวใจ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง การเพิ่มปริมาณน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

  1. ปรับปรุงการย่อยอาหาร

เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารมีประสิทธิภาพ ร่างกายไม่สามารถขาดน้ำได้ ความชื้นสามารถช่วยย่อยสลายอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการดูดซึมสารอาหาร เพียงดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม คุณก็สามารถป้องกันอาการท้องผูก และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างราบรื่น

โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร การดื่มน้ำให้มากขึ้นถือเป็นมาตรการด้านสุขภาพที่ขาดไม่ได้

วิธีตัดสินว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอในแต่ละวันแล้วหรือยัง?

วิธีง่าย ๆ ที่จะบอกว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ คือ “การดูสีของปัสสาวะ” เมื่อปัสสาวะมีสีเหลืองอ่อนหรือเหลืองเข้ม หมายความว่าปัสสาวะมีความเข้มข้นสูง ยังดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ในทางกลับกัน หากปัสสาวะของคุณใสมาก เกือบจะโปร่งใส นั่นหมายความว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอแล้ว แต่โดยเฉลี่ยแล้ว คนเราควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1.5-2 ลิตรต่อวัน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของแต่ละคน.

ที่มาและภาพ : soha, Boris Trost / Pixabay, Pontus Ohlsson / Unsplash