มีข้อมูลว่าการกินของเหลืออาจทำให้เกิดมะเร็งได้ แต่การทิ้งมันก็ถือเป็นการสิ้นเปลืองอย่างแท้จริง แล้วเราควรกินของเหลือหรือไม่?

เมื่อพูดถึงอาหารที่เราทานไม่หมด และเก็บเอาไว้เพื่อทานในมื้อต่อไป แต่อาหารเหล่านั้นมักมีไนไตรต์ แม้ไนไตรต์จะไม่ใช่สารก่อมะเร็ง แต่สามารถเปลี่ยนเป็นไนโตรซามีนในร่างกายมนุษย์ได้ และไนโตรซามีนก็เป็นสารก่อมะเร็ง

การศึกษาพบว่า การบริโภคไนโตรซามีนปริมาณมากในระยะยาว มีความเชื่อมโยงกับการเกิดมะเร็งหลอดอาหาร, มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งตับ, มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งอื่นๆ

ไนไตรต์ในอาหารที่เหลือมาจากไหน?

อาหารที่ทำจากพืชจะประกอบไปด้วยไนเตรตและไนไตรต์ โดยเฉพาะผักใบเขียวซึ่งมีไนเตรตในระดับที่สูงกว่า

ผักที่เก็บไว้นานเกินไป หลังปรุงอาหาร ปริมาณไนไตรต์จะเพิ่มขึ้น โดยทั่วไปปริมาณไนไตรต์จะถึงระดับสูงสุด หลังจากเก็บผักไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 3-5 วัน

แม้ว่าไนเตรต และไนไตรต์ในอาหารจะหายไป เมื่อปรุงสุกที่อุณหภูมิสูง แต่อาหารที่อุ่นจะเหมาะกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรียมากกว่า หากทิ้งอาหารที่เหลือไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลานาน เอนไซม์ดีไนตริไฟอิงในแบคทีเรียอาจทำให้ระดับไนไตรท์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ความเสี่ยงต่อสุขภาพของอาหารเหลือประเภทต่างๆ :

  • ผักใบ: หลังจากทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 12 ชั่วโมง ปริมาณไนไตรต์จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก บางชนิดเกินขีดจำกัดที่ปลอดภัยของไนไตรท์ในผักด้วยซ้ำ หลังจากเก็บในตู้เย็นเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แม้ว่าปริมาณไนไตรท์จะยังอยู่ในค่าที่ปลอดภัย แต่คุณค่าทางโภชนาการก็ลดลงอย่างมาก
  • ปลา เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง: อาหารเหล่านี้มีไนไตรท์ต่ำ แต่มีโปรตีนสูง พวกมันสามารถกลายเป็นอาหารเลี้ยงแบคทีเรียได้อย่างง่ายดายที่อุณหภูมิห้อง หากรับประทานไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดโรคกระเพาะลำไส้อักเสบ และอาหารเป็นพิษได้ง่าย
  • ข้าวและเส้นก๋วยเตี๋ยว: ข้าวที่เหลือทิ้งไว้ในตู้เย็นนานเกินไปจะเกิดเชื้อรา ไม่ควรกินข้าวเหลือเกิน 2 วัน ในขณะเดียวกัน แป้งในข้าวเย็นจะย่อยยาก เป็นอันตรายต่อผู้ที่มีระบบย่อยอาหารไม่ดี

วิธีจัดการกับอาหารที่เหลือ:

  • แช่เย็นทันที: ไม่ควรเก็บอาหารที่ปรุงสุกไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกิน 2 ชั่วโมง และควรแช่เย็นทันที (ควรต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส)
  • การจัดเก็บแยกต่างหาก: ของเหลือที่แตกต่างกัน ควรเก็บแยกกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนของแบคทีเรีย ปิดผนึกด้วยพลาสติกแรป หรือภาชนะใส่อาหารที่มีฝาปิด
  • อย่าเก็บอาหารเหลือไว้นานเกินไป : อย่าเก็บอาหารเหลือไว้นานเกินไป ทางที่ดีควรรับประทานให้หมดในวันรุ่งขึ้น ยิ่งเก็บนานก็ยิ่งสร้างสารพิษมากขึ้น
  • อุ่นให้ร้อนอย่างทั่วถึง: ของเหลือต้องอุ่นให้ทั่วถึง 100 องศาเซลเซียส ก่อนรับประทาน และต้มนานกว่า 3 นาที สำหรับอาหารจานเนื้อขนาดใหญ่ ต้องแน่ใจว่าร้อนอย่างทั่วถึง

ที่มาและภาพ: QQ, Healthline, Karrie Zhu / Pixabay