เมื่อวันที่ 17 ต.ค.67 ที่รัฐสภา นายแทนคุณ  จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม  ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อขอให้ติดตามตรวจสอบเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี โดยมีนายคัมภีร์  ดิษฐากรณ์   โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร  เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

นายแทนคุณ กล่าวว่า เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 ที่ผ่านมา นำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศไทย และสร้างความเจ็บปวดแก่ประชาชนทั้งประเทศ  โดยในแต่ละปีมีนักเรียน นักศึกษาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 2,000 ราย  ไทยเป็นอันดับ 2 ของโลกที่มีสถิติการเสียชีวิตบนท้องถนน ซึ่งตนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมดังกล่าว นอกจากเกิดจากความไม่ปกติของตัวรถที่มีการติดตั้งถังบรรจุแก๊ส CNG เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ยังได้รับแจ้งเบาะแสว่าสาเหตุที่บริษัทต้องมีการปรับปรุงรถให้ เป็นไปในสภาพดังกล่าว  อาจจะมีความเป็นไปได้ว่ามีการเรียกรับและจ่ายสินบนหรือเงินทอนจากงบประมาณจัดจ้างรถบัสไปทัศนศึกษา จนเป็นเหตุให้ต้องมีการกดราคาและคุณภาพของรถบัส  อาจจะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นในเรื่องงบประมาณการดำเนินการเกี่ยวกับรถโดยสารขนส่งนักเรียนและครูแบบครบวงจรหรือไม่   

นายแทนคุณ กล่าวว่า โดยจากข้อมูลที่ผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างได้ให้ไว้ พบว่า ทางบริษัทรถต้องยอมจ่ายเงินทอนคืนให้กับผู้บริหารโรงเรียน เพื่อให้ได้งานหรือไม่ ซึ่งเงินในส่วนนี้คิดเป็นกว่า ร้อยละ 40 ของเงินงบประมาณในการจัดจ้าง   ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดต้นทุนโดยการจัดหารถมีคุณภาพ มาตรฐานต่ำ อายุการใช้งานที่นานมาก หรือมีการดัดแปลงปรับแต่งเพิ่มถังก๊าซ  เพื่อให้เดินทางได้ระยะทางที่ไกลขึ้น  ไม่ต้องเสียเวลาแวะเติมเชื้อเพลิง การขาดอุปกรณ์ในการดับเพลิง ประตูฉุกเฉินที่ใช้ไม่ได้จริง รวมทั้งเหตุปัจจัยต่างๆ เช่นความประมาทและขาดทักษะในการช่วยเหลือผู้โดยสาร    ความประมาทและอาจเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการที่กระทำผิด  หรือการไม่มีมาตรการ    ที่รอบคอบ รัดกุม ในการตามสุ่มตรวจรถโดยสารที่ต้องรับจ้างให้กับสถานศึกษาต่าง

“ขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีแนวทางในการตรวจสอบเบาะแสต่างๆ ทั้งผ่านกลไกรัฐสภา   และประสานไปยังรัฐบาล   เพื่อให้ดำเนินการขยายผลตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีที่อาจมีการทุจริตงบประมาณในการจัดจ้างรถโดยสารสำหรับนักเรียน นักศึกษา ไม่ใช่ เฉพาะกรณีที่เกิดเหตุแต่รวมถึงกรณีอื่นๆ ทั่วประเทศ การกำหนดมาตรการความปลอดภัย   สำหรับรถที่ต้องรับส่งนักเรียนให้มีสัญลักษณ์และสัญญาณไฟ  ที่แสดงให้เห็นเด่นชัด การกำหนดมาตรการความปลอดภัยสำหรับรถโดยสารที่ต้องใช้แก๊ส    การสร้างวินัยในการเคารพและบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่าง เคร่งครัดและจริงจังโดยเฉพาะมาตรการในการดูแลเด็กเล็ก หรือ child restraint  การออกกฎหมายที่ห้ามเด็กนั่งข้างหน้า การจัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับอายุ สัดส่วนของเด็ก และการเข้มงวดกวดขันกับ เรื่องการตรวจจับและดำเนินคดีกับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อระงับยับยั้งความเสียหายที่อาจจะเกิดกับเด็ก นักเรียนนักศึกษาบนท้องถนน ซึ่งจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญที่สุดของประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป”นายแทนคุณ กล่าว.