เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล พ.ต.ท.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผอ.กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ร่วมกันหารือประชุมการดำเนินการทางทรัพย์สิน และทางอาญาต่อรายกรณีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กระทั่งมีการนำป้ายไวนิลขนาด 300×100 เซนติเมตร ระบุข้อความ “ทรัพย์สินนี้ถูกอายัดโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547” เข้าพื้นที่ทรัพย์สินที่บริเวณที่ดินเปล่าเนื้อที่ 63 ไร่ ติดถนนทางหลวงหมายเลข 9 ตรงข้ามคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องสงสัยว่ามาจากการกระทำความผิดในแผนธุรกิจของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด

โดย พ.ต.ต.ยุทธนา เปิดเผยว่า จากการร่วมสืบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. พบว่า ที่ดินแห่งนี้ซึ่งมีขนาด 3 แปลงเชื่อมติดกัน หรือจำนวน 63 ไร่ ได้ถูกซื้อโดยนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล โดยเป็นการซื้อไว้ในนามนิติบุคคล บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด มูลค่าหลายร้อยล้านบาท เพื่อใช้สำหรับขยายธุรกิจ ทั้งเตรียมก่อสร้างเป็นหอประชุม ที่พักของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ขายของออนไลน์ครบวงจร และทันสมัย ภายใต้ชื่อ The iCon City จึงเป็นเหตุให้ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดำเนินการส่งหนังสือไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาลำลูกกา เพื่ออายัดทรัพย์ไว้ตรวจสอบ และป้องกันไม่ให้ทรัพย์สินถูกถ่ายโอน หรือใช้ในการดำเนินการใด ๆ พร้อมเตรียมประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย และเพื่อให้ทรัพย์สินนี้ได้สามารถเปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้

พ.ต.ต.ยุทธนา เผยอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติการซื้อขายที่ดินเปล่า 3 แปลงนี้ของบอสพอล พบว่า เจ้าตัวได้มีการซื้อที่ดินแห่งนี้เมื่อปี 2564 จำนวน 2 แปลง แยกเป็น 30 ไร่ และ 4 ไร่ ส่วนในปี 2565 ได้ซื้อเพิ่มอีกจำนวน 1 แปลง แยกเป็น 29 ไร่ รวมเป็น 63 ไร่ เบื้องต้นพบความผิดเข้าข่ายฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และ พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ซึ่งเป็นความผิดตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ทั้งนี้ ในการอายัดที่ดินครั้งนี้เป็นการอายัดไว้ดำเนินการสืบสวนตามความผิดมูลฐาน และมีระยะเวลาจนกว่าคดีจะสิ้นสุด ส่วนธุรกรรมการซื้อขายที่ดินแห่งนี้ของบอสพอล ดีเอสไอต้องไปตรวจสอบขยายผลด้วยว่า เป็นการซื้อขายด้วยเงินสดหรืออย่างไร

พ.ต.ต.ยุทธนา เผยต่อว่า ส่วนกรณีที่มีพยานปากสำคัญของทนายตั้มและสายไหมต้องรอด ได้พาเข้าให้ข้อมูลกับตนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าไปรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด เมื่อปี 2563 นั้น ตนมองว่าการให้ข้อมูลของพยาน ยังไม่มีความละเอียด ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ เพราะพยานบอกเพียงแค่ว่าได้รับฟังจากข่าวมาว่า อาจมีบุคคลมีการจ่ายส่วยให้กับดีเอสไอ เบื้องต้นคำให้การของพยานจึงยังไม่มีน้ำหนัก แต่ดีเอสไอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้มีการบันทึกวิดีโอและบันทึกคำให้การของพยานไว้เตรียมสืบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญา และยินดีถ้าบุคคลใดมีข้อมูลหลักฐาน ตนก็พร้อมที่จะดำเนินการรับข้อมูลทั้งหมด

พ.ต.ต.ยุทธนา ยืนยันว่า ดีเอสไอไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแน่นอน เพราะดีเอสไอและตำรวจ จะส่งเสริมข้อมูลหลักฐานซึ่งกันและกัน ถ้าสุดท้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินการสอบสวนเอง เราก็จะมอบข้อมูลในส่วนที่เรามีให้กับตำรวจ แต่หากคดีดังกล่าวต้องโอนมาเป็นคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องส่งสำนวนมาให้ดีเอสไอตามขั้นตอนกฎหมาย นอกจากนี้ จากพยานหลักฐานที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 หรือไม่ แต่ตนวิเคราะห์ว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างไรก็ตาม นอกจากอาจเข้าข่าย พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินฯ ก็ยังมีความผิดอาญาฐานฟอกเงินด้วย และถ้าหากมีมูลค่าเกิน 300 ล้านบาทขึ้นไป ก็อยู่ในข่ายความผิดฟอกเงินทางอาญาได้

พ.ต.ต.ยุทธนา ย้ำว่า หากหลังจากนี้ดีเอสไอได้ดำเนินการสืบสวนหาทรัพย์สินที่เชื่อได้ว่ามาจากการกระทำความผิดของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้เพิ่มเติม ก็จะดำเนินการอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบเช่นเดียวกัน ส่วนจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ หรือเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ขอให้ติดตามการทำงานของดีเอสไอ

ขณะที่นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ เผยด้วยว่า หลังจากนี้ดีเอสไอจะได้ไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนในกรณีสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี ประเภท USDT ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และบอสพอล หรือเครือข่าย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกว่าหมื่นล้านบาท ในการทำธุรกรรมทางการเงินกับกลุ่มจีนเทา.