เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศบริเวณท่าเทียบเรือบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการเปิดเกาะ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดการท่องเที่ยวในทะเลอันดามันอย่างเป็นทางการ ใน พื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2567-15 พฤษภาคม 2568 พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ให้ความสนใจจองทริปดำน้ำเกาะสิมิลัน จำนวนมาก

โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ก่อนที่จะลงเรือจะมีไกด์อธิบายถึงความเป็นมาของหมู่เกาะสิมิลันและการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวทั้งในการเดินทางและการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยาน สภาพอากาศทั่วไปเช้านี้อากาศดีแจ่มใส ท้องฟ้าปลอดโปร่ง คลื่นลมในทะเลมีบ้างเล็กน้อย

นายเสกสรรค์ รักษา ไกด์นำเที่ยว กล่าวว่า วันนี้ถือว่าคึกคักมาก มีนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ ทั้งรัสเซีย ยุโรป จองทัวร์ไปท่องเที่ยวดำน้ำหมู่เกาะสิมิลัน และ หมู่เกาะสุรินทร์ เกือบ 10 ลำ แบ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) วันละ 3,325 คน และกิจกรรมดำน้ำลึก 525 คนต่อวัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมากันเยอะๆ เพราะช่วงนี้สภาพอากาศเปิด มีคลื่นเล็กน้อย น้ำใสเหมาะสำหรับดำน้ำดูปะการังจริงๆ

นายโดม จันทร์สุวรรณ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า หมู่เกาะสิมิลัน ถือเป็นหมู่เกาะที่สวยงามติด 1 ใน 10 ของโลก ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเที่ยว ชมปะการังสวยสดงดงามสมบูรณ์ที่สุด หาดทรายที่ขาวนุ่ม ละเอียด ฝูงปลาเล็กปลาน้อยจำนวนมาก ส่วนหินเรือใบที่เกาะ 8 ที่เป็นไฮไลต์คือบนหน้าผาที่สูงชันสามารถมองเห็นวิวได้ 180 องศา และแหล่งศึกษาเส้นทางธรรมชาติ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ นายเกรียงไกร เพาะเจริญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ระบุว่า หมู่เกาะสุรินทร์ เปิดการท่องเที่ยว แบบ-ไปกลับ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เล่นน้ำอ่าวช่องขาดหาดไม้งาม ดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ดูนก และชมวิถีชีวิตมอแกน.