เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯ กทม. ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ” ระหว่างลงพื้นที่บริเวณแยกเกษะโกมล  แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต หลังเกิดเหตุคอสะพานทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ ทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างถนนอำนวยสงคราม ถ้ามาจากถนนสามเสน เพื่อเข้าเมืองก็จะเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนอำนวยสงครามจะมาเจอสะพาน ชื่อ สะพานเกษะโกมล โดยจะเชื่อมต่อกับถนนเศรษฐศิริ เพื่อไปทางรถไฟเทอดดำริ ซึ่งเมื่อคืนมีเหตุคอสะพานทรุดตัว 


ซึ่งตอนนี้มีโครงการทำดาดคลองอยู่ คาดว่าทำให้ผนังกั้นคลองทรุด ถนนจึงทรุดตัว และสะพานก็ทรุดซึ่งเป็นผลมาจากการก่อสร้าง จุดนี้มีกำแพงกันดินอยู่ แล้วสะพานก็วางบนกำแพงกันดิน เข้าใจว่าดินสไลด์ ซึ่งมีการดาดท้องคลองที่ไม่เสถียรเลยทำให้ถนนพังสะพานพัง เบื้องต้นเมื่อคืนจะมีการซ่อมแซม โดยรองผู้ว่าฯ วิศณุได้เดินทางเข้ามายังจุดดังกล่าวแต่ทำไม่ได้เลยต้องมีการปิด 5 วัน ทั้งนี้ คลองเส้นนี้คือคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นคลองสำคัญ ที่ใช้ในการระบายน้ำจากเหนือมาทางใต้


ขณะที่นายนิพนธ์ ศรีเรือง ผอ.กองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ กทม. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  จุดนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง ใต้สะพานก็มีการดาดท้องคลอง ทำมาแล้ว 16 แห่ง ตรงจุดนี้เป็นแห่งที่ 17 ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย ที่ผ่านมามีการลอกคลองทำดาดท้องคลอง โดยทำลึกลงไป 3.5 เมตรจากหลังเขื่อน ซึ่งจุดนี้มีการทำเขื่อนและดาดท้องคลองเพื่อให้การระบายน้ำดีขึ้น สำหรับตรงจุดเกิดเหตุสันนิษฐานว่า เนื่องจากโครงสร้างสะพานเก่าและมีการขุดดินที่ลึกและสะพานบริเวณนี้มีความสูงกว่าจุดอื่นประมาณ 1 เมตร จากสภาพที่เก่าจึงทำให้กำแพงพัง ขณะนี้กำแพงพังเพียงฝั่งเดียว ส่วนฝั่งตรงข้ามวันนี้จะมีการเทคอนกรีต เพื่อป้องกันการสไลด์ของดิน


เบื้องต้นเกิดการทรุดตัวไม่เยอะแต่เกิดเหตุท่อประปาแตกมีน้ำพุ่งขึ้นมา ทำให้เกิดการทรุดตัวเร็วขึ้นแต่ไม่มีรถตกลงไป ส่วนท่อประปาตอนนี้ทางการประปานครหลวงได้ทำการบายพาสเรียบร้อย ไม่กระทบกับประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวยังคงมีน้ำใช้โดยทางการประปานครหลวงจะดำเนินการ 2 วันในการทำท่อใหม่ ส่วนเสาไฟทางการไฟฟ้านครหลวงได้เข้ามาดูตั้งแต่เมื่อคืน และมีการทำไฟฟ้าชั่วคราว ทั้งนี้ จุดดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จากซอยวัดประชาระบือธรรมถึงคลองสามเสน พื้นที่เขตดุสิต ทางสำนักระบายน้ำ จะเร่งรัดทำให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ผลงาน ณ ตอนนี้ ผ่านมาแล้วประมาณร้อยละ 90

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ดูเรื่องเสาไฟ อย่าให้เกิดเสาไฟล้ม รวมถึงฝากถึงผู้ที่สัญจร อย่าฝ่าป้ายกั้นห้ามผ่าน เพื่อความปลอดภัย แต่คนยังสามารถเดินข้ามได้ แต่รถไม่สามารถวิ่งได้  ซึ่งปัญหาที่ต้องแก้ไขตอนนี้ก็คือเรื่องการจราจร โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงานเขตดุสิต เผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก “สำนักงานเขตดุสิต” ระบุว่า แจ้งปิดเส้นทาง “สะพานเกษะโกมล” เนื่องจากผิวถนนทรุดตัว กรุงเทพมหานคร จึงปิดการสัญจรบริเวณดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่ คืนวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 23.59 น. ถึง วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 23.59 น. หรือจนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ


ประชาชนที่ใช้เส้นทาง ถนนอำนวยสงคราม เพื่อเข้าถนนพระรามที่ 5 ให้เลี้ยวขวาบริเวณสามแยกพิชัยเพื่อไปถนนนครไชยศรี และเลี้ยวซ้ายเข้าพระรามที่ 5  และจากถนนเศรษฐศิริ เพื่อเข้าถนนอำนวยสงครามให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระรามที่ 5 เลี้ยวขวาที่แยกราชวัตรเพื่อไปถนนนครไชยศรี เลี้ยวขวาเข้าถนนพิชัย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอำนวยสงคราม.