หลังจากวาติกันพยายามเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผ่านโซเชียลมีเดียให้มากขึ้นในยุคสมัยของโป๊ปฟรานซิส ล่าสุด ทางการนครรัฐวาติกันเปิดตัวแอพ “Click To Pray” เวอร์ชั่นใหม่ เพิ่มฟังก์ชันใหม่ หวังช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการสวดภาวนา

แอพ Click To Pray 2.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้ มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2559 ฟังก์ชันใหม่ที่น่าสนใจคือตัวเลือกที่จะช่วยวางแผนสวดมนต์เฉพาะบุคคล ทำให้ผู้ใช้งานจัดเวลาสวดภาวนาในแต่ละวันได้ตามความต้องการ และมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

แอพดังกล่าวให้บริการเป็นภาษาตะวันตก 6 ภาษาและภาษาจีน ผู้ใช้งานยังสามารถระบุได้ด้วยว่า ต้องการสวดภาวนาร่วมกับโป๊ปฟรานซิสในเรื่องใด เช่น เพื่อความสันติสุขในบางประเทศ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันสวดมนต์แบบกลุ่ม ซึ่งส่งเสริมผู้ใช้งานที่ลำบากที่จะเริ่มต้นสวดภาวนาและมีตัวเลือกให้ตั้งกลุ่มรวมตัวกันสวดมนต์ได้ทั่วโลก

คุณพ่อโคซิโม ชีนา บาทหลวงชาวอิตาลี แสดงความเห็นถึงแอพนี้ว่า “มันเป็นสิ่งที่พิเศษ เพราะทำให้คุณเข้าถึงผู้คนที่คุณไม่ได้เจอหน้ากันจริง ๆ มันกลายเป็นสะพานที่เชื่อมหัวใจเหล่านั้น ซึ่งบางครั้งก็พลัดหลงไปจากพระผู้เป็นเจ้า”

แต่ทางการของวาติกันก็ยอมรับว่า แอพนี้อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน และเน้นย้ำว่ามันไม่ใช่การแทนที่วิธีสวดภาวนาตามแบบดั้งเดิมที่ไม่ใช้เทคโนโลยี ลูซิโอ รูอิซ เลขาธิการแผนกการสื่อสารของนครวาติกัน กล่าวว่าแอพนี้ไม่ได้ทำออกมาเพื่อนำมาใช้แทนสถานที่หรือวิธีสวดภาวนาแบบอื่น แต่เป็นเพียงตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อจะได้เข้าถึงผู้คนที่ต้องการวิธีสวดภาวนาแบบใหม่.

เครดิตภาพ : Reuters