เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน “ก้าวแรกที่ครอบครัว…พลังแห่งการฟื้นฟู” ภายใต้กิจกรรมเสวนาการจัดการความรู้ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการและคนพิการฯ ณ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ เขตวังทองหลาง โดยมี นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายโครงการ เจียมจีรกุล ผอ.เขตวังทองหลาง นายแพทย์ประพจน์ เภตรากาศ ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ อาจารย์สมชาย รุ่งศิลป์ รองประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ดร.สุชญา เทียรแสงทอง ผอ.มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ผู้แทนภาคีเครือข่ายร่วมจัดงาน และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงความสำคัญองค์ความรู้ศาสตร์ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ และพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแล ฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การสร้างพลังจากครอบครัวและชุมชนเป็นฐานที่สำคัญต่อการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ

ไม่เพียงแค่เป็นการสร้างโอกาสให้เด็กพิการ/คนพิการได้มีการพัฒนาศักยภาพในทุกมิติแล้ว แต่ยังเป็นการสร้างสังคมที่ร่วมกันในการช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็กพิการ/คนพิการ สามารถมีชีวิตที่มีคุณภาพและเข้มแข็งในอนาคต

นอกจากนี้ วันนี้ยังเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งคือ วันสมองพิการโลก (World Cerebral Palsy Day) ซึ่งเป็นวันที่มีการจัดกิจกรรมทางสังคม ในการเฉลิมฉลอง และสร้างการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่ให้สังคมตระหนักและเห็นความสำคัญของเด็กสมองพิการ หรือ บุคคลสมองพิการด้วย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญกับชุมชนวิชาการ ศาสตร์ความรู้ต่าง ๆ ที่ใช้เป็นศาสตร์ในการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คน พิการ โดยใช้ครอบครัวเป็นฐาน คำว่า “ชุมชนวิชาการ” และนวัตกรรมต่างๆ ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ ยังคงมีความจำเป็นและสำคัญอย่างมาก สำหรับเด็กพิการ/คนพิการ และยิ่งได้มีการพัฒนารูปแบบการเข้าถึงวิชาการ ในการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) ออนไลน์ ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด คือ “ครอบครัว” ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคม และนำไปสู่การพัฒนาที่ต่อเนื่องในการช่วยเหลือ ฟื้นฟู และพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ ให้เติบโตขึ้น สามารถพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

ในส่วนของกทม.ในฐานะเมือง ซึ่ง เด็กพิการ คนพิการ และครอบครัว คือ พลเมืองของเมืองที่เราจะต้องร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ สานพลังร่วมกันในการขับเคลื่อนงานต่างๆ ด้านเด็กพิการและคนพิการเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับคนทุกคน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว.