เมื่อวันที่3 ต.ค. ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ   พระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเปิดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” ว่า  ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ได้มาร่วมงานในฐานะผู้ว่าฯกทม. เยาวราชเป็นจุดไคลแม็กซ์ของกทม. งานเจเยาวราชเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์และความเข้มแข็งของชุมชน การจัดงานนี้หัวใจสำคัญคือภาคเอกชนที่รวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น กทม. เป็นเพียงผู้สนับสนุน การจัดงานถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับเมือง  ซึ่งภายหลังพิธีเปิดงานผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยปลัดกทม.และเลขาฯผู้ว่าฯกทม. ร่วมกันผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์ แจกผู้มาร่วมงานด้วย


สำหรับ ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 กำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-11 ต.ค.67 ภายใต้แนวคิด “72 พรรษามหามงคล” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีงานเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี 

โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย ซึ่งการจัดงานในปีนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ โดยงานด้านพิธีกรรม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. “มงคลสถาน” ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพ และจัดพื้นที่ต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ สำหรับประเพณีงานเจนี้ ได้ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ 


2. “ตำนาน 22 ศาลเจ้า” พิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิษฐานและความเชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาจะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ และเป็นมงคลชีวิตแด่ผู้ประพฤติดีทุกคน โดยใน 1 ปี จะมีการรวมผงธูปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นมวลสารสำคัญในการประกอบพิธี และจะอัญเชิญผงธูปมวลสารจาก 22 ศาลเจ้า ซึ่งเปรียบเสมือนการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่น มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช 


3. “จิตแห่งศรัทธา” เทพเจ้าแห่งการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” โดยคณะกรรมการจะทำพิธีแห่อัญเชิญ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว นอกจากนี้ยังอัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิม 1,000 มือที่มีอายุเก่าแก่ และเทพเจ้าหมอยา (ฮั่วท้อเซียนซือ) มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา


ส่วนงานด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์”  แจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน และในพิธีเปิดงาน มีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ  การจำหน่ายอาหารเจจากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า 


สำหรับ ประเพณีงานเจ เยาวราช จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 จากแรงบันดาลใจและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ สร้างกุศล และสร้างเสริมสุขภาพ ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี    จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯ ที่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก.