เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ร่วมกิจกรรมพร้อมให้กำลังใจผู้สูงอายุในการจัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุสากล ประจำปี 2567 ณ ห้องบางกอก ชั้น B2 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ดินแดง ซึ่งกทม.โดยสำนักอนามัยร่วมกับสมาพันธ์ชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานครจัดขึ้น เนื่องในโอกาสวันผู้สูงอายุสากลซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค. ของทุกปี โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกกทม. เป็นประธานเปิดกิจกรรม สมาชิกสหพันธ์ชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง รวม ประมาณ 1,000 คน ร่วมกิจกรรม


รองปลัดกทม. กล่าวว่า ในโอกาสวันผู้สูงอายุสากลขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันออกแบบเตรียมความพร้อมและรับมือกับสังคมผู้สูงวัย ให้สังคมผู้สูงวัยเป็นสังคมที่น่าอยู่สำหรับทุกวัย พร้อมทั้งร่วมกันสนับสนุนการรวมพลังของผู้สูงวัยสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนในทุกด้าน ทั้งสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม  กทม.อยากเห็นประชาชนเข้าสู่สูงวัยอย่างสุขภาพดีและมีสุขภาวะ มีพลังในการดูแลช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ เป็นผู้สูงวัยอย่างสง่า เข้มแข็ง มีคุณค่า และมีศักดิ์ศรี 


อีกทั้งคนสูงวัยผ่านประสบการในชีวิตมาอย่างมากมายจึงเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตให้คนรุ่นหลัง ขอชื่นชมผู้สูงวัยและผู้ที่กำลังจะก้าวสู่วัยผู้สูงอายุที่ทำให้เห็นความมีพลัง มีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อสังคมและประเทศต่อไปได้ การจัดงานในวันนี้เป็นการกระตุ้นเตือนสังคมให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุต่อไป


ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุสากล ถือเป็นวันสำคัญของผู้สูงอายุทั่วโลก เพราะแต่ละแห่งทั่วโลกจะจัดงานเฉลิมฉลองให้กับผู้สูงอายุ เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ ให้คนทั่วไปตระหนักว่าชั่วชีวิตที่ผ่านมาของผู้สูงอายุได้สร้างคุณประโยชน์ คุณงามความดีไว้มากมาย รวมทั้งสรรค์สร้างทุก ๆ สิ่งมาให้กับสังคมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 
กทม.ได้เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 ปัจจุบันกทม.มีจำนวนผู้สูงอายุ 1,251,760 คน คิดเป็นร้อยละ 22.88 ของประชากรทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดี มีความสามารถและศักยภาพ มีคุณค่าและ คุณประโยชน์ ต่อครอบครัว ชุมชนและสังคม สังคมสูงวัยที่จะมีความสุขได้อย่างยั่งยืน ต้องมาพร้อมกับสังคมที่เปิดรับคนสูงวัยมากขึ้น ให้คนสูงวัยได้แสดงความเป็นตัวเองได้มากยิ่งขึ้น สามารถพึ่งพาตัวเองได้ เป็นผู้สูงวัยอย่างมีพลัง

 
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้สมาชิกชมรมผู้สูงอายุในพื้นที่ได้มีการรวมตัวพบปะร่วมแสดงศักยภาพความสามารถ เผยแพร่ผลงาน ผลิตภัณฑ์งานฝีมือ เกิดการสืบทอดและต่อยอดการพัฒนา ตลอดจนประชาสัมพันธ์เผยแพรให้สังคมได้รับรู้ เห็นความสำคัญและคุณค่าของผู้สูงอายุ กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย เดินการกุศลของสหพันธ์ชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร พิธีมอบโล่เกียรติคุณผู้สูงอายุดีเด่นของสหพันธ์ชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร บูธแสดงผลิตภัณฑ์ของชมรมผู้สูงอายุ การแสดงบนเวทีของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ และการจับรางวัลหางบัตรเดินการกุศลของสหพันธ์ฯ.