สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า ชโปลยาริค เอกเกอร์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์รายวัน “เลอ ตองส์” ของสวิตเซอร์แลนด์ เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาแสดงจุดยืนอย่างเร่งด่วน ในการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ

“กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ถูกเหยียบย่ำอย่างเป็นระบบ โดยผู้นำปฏิบัติการทางทหาร” ชโปลยาริค เอกเกอร์ กล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับชี้ให้เห็นถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ระหว่างความขัดแย้งในฉนวนกาซา, ซูดาน และยูเครน ซึ่งมากเกินกว่าที่จะจินตนาการได้

แม้ไอซีอาร์ซี เป็นผู้ดูแลอนุสัญญาเจนีวา ซึ่งมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในความขัดแย้ง แต่คณะกรรมการพบว่า การเข้าถึงประชากรที่ต้องการความช่วยเหลือ ถูกจำกัด และถูกใช้เป็นเครื่องมือมากขึ้น

ทั้งนี้ ชโปลยาริค เอกเกอร์ ระบุเสริมว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องดำเนินการในทันที เพื่อสนับสนุนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยจำกัดผลกระทบของความขัดแย้งด้วยอาวุธ และปกป้องพลเรือน

“สถานการณ์ในปัจจุบัน มีความอันตรายอย่างยิ่ง และความชอกช้ำที่เกิดจากความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่ อาจตามหลอกหลอนพวกเขาไปอีกหลายสิบปี ซึ่งแนวคิดของไอซีอาร์ซี ไม่ใช่การจัดทำอนุสัญญาเจนีวาขึ้นใหม่ แต่เป็นการกระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ บังคับใช้อนุสัญญาดังกล่าว” ชโปลยาริค เอกเกอร์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP