เรียกได้ว่าสร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากมีการปล่อยภาพ “โตโน่ ภาคิน”นักร้องหนุ่มขาร็อค ขณะนั่งทำพิธีแช่ว่านกับอาจารย์ชื่อดังมากมาย เผยให้เห็นภาพความศักดิ์สิทธิ์ จนหลายคนสงสัยว่าทำไมหนุ่มโตโน่เข้าร่วมพิธีนี้

ล่าสุด โตโน่ ได้ออกมาเผยถึงที่มาของภาพดังกล่าวพร้อมบอกเหตุผลที่เข้าร่วมพิธีแช่ว่าน กินเหนียวตามพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของทางภาคใต้ โดยโตโน่เผยว่า

“ผมจะต้องถ่ายหนัง แล้วตัวละครตัวนี้ เป็นตัวละครยุคเก่า มาจากที่เราอยากศึกษาคนยุคนั้นให้ได้มากที่สุดพอไปเจอกับอาจารย์และพิธีแล้ว เลยรู้สึกว่าเราอาจไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้วในชีวิต และพิธีแบบนี้ไม่ได้มีมานานหลาย 10 ปีแล้วที่ทำตามแบบโบราณทุกอย่าง ผมเลยว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องของการสร้างตัวละครแล้ว แต่เรารับรู้ถึงความตั้งใจดีของผู้หลักผู้ใหญ่ ที่เขามารวมกันเพื่อทำพิธีให้เรา ทั้งจากพัทลุง ตรังนครศรีธรรมราช แต่ละคนที่มาร่วมกันผมคงหาโอกาสแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว ผมก็เลยไม่ใช่แค่ศึกษาแต่ทำจริงไปเลยแล้วกัน ทำไป 7 วันแช่จริงๆ 9 รอบ ผมคิดว่าวันหนึ่งพิธีแบบนี้คงต้องหายไป หรือไม่ก็ต้องผิดเพี้ยนไป แต่อย่างน้อยๆเราได้ไปศึกษาได้มารู้จัก ครูบาอาจารย์ ที่เขาร่ำเรียนมาจริงๆ ความเชื่อเป็นเรื่องของใครของมันแต่ในเรื่องของความหวังดี ทำให้สามารถปฏิเสธได้จริงๆ”

“ผมอยากสืบสาน ผมกลัวว่าขนบธรรมเนียมประเพณีพิธีกรรมที่ เราทำสืบต่อกันมาเป็น 1,000 ปี มันจะผิดเพี้ยนหายไป เอาจริงๆผมอยากตอบแทนที่เสือดำประสบความสำเร็จมากๆ เราเลยอยากศึกษาความเชื่อของภาคใต้ แต่จริงๆพิธีแบบนี้มันมีอยู่ทุกภาค แต่อาจจะแตกต่างกันไปบางรายละเอียด ผมเลยรู้สึกไม่อยากให้หายไป แต่ก็ต้องดูให้ดีนะครับไม่ใช่ว่าไปแล้วโดนหลอก ไปทำมามั่วซั่วแล้วติดเชื้อมา กลายมาเป็นโรคผิวหนังเราก็ต้องดูให้ดี ที่ผมไปผมดูมาแล้วว่าแต่ละคนเป็นใครที่มาที่ไปเป็นอย่างไรทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ต่อให้เราสายมู แต่ถ้าเราทำชั่ว โกหกเอาเปรียบคน ไม่รักษาสัจจะไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนยังคุ้มครองคนแบบนี้”

ขอบคุณภาพประกอบจาก:mootono29,kongkapan sangsuriya