งานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2024 (SX2024) กับเทศกาลอาหารแห่งปี SX FOOD FESTIVAL 2024 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ภายใต้ธีม ‘Back To The Future’ ดินแดนแห่งความอร่อยที่ยั่งยืน ที่จะพาทุกคนสู่อนาคตไปพบกับอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยจำลองบรรยากาศจากโลกอนาคตมาไว้ที่บริเวณชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ด้านเวทีกลาง ‘คลีน เอนเนอร์ยี่’ สำหรับปีนี้ยังคงมีเชฟชื่อดังของเมืองไทย มาโชว์ฝีมือและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรักการทำอาหารเช่นเคย ประเดิมเวทีด้วย ‘เชฟไก่-ธนัญญา ไข่แก้ว’ เชฟสาวดีกรีกระทะเหล็กประเทศไทย ซึ่งมาร่วมออกบูธอาหารประจำโซน C ‘ทูร์มอร์โรวแลนด์-เซเลบริตี้ เชฟ แอนด์ คลีน เอ็นเนอร์ยี่’ ขึ้นเวทีมาสาธิตการทำขนมฝรั่งเศสกลิ่นอโรมาแบบไทย ‘มาเดอลีนส้มซ่า’ ให้ทุกคนที่มาเดินชมภายในงานได้ลิ้มลอง

“มาเดอลีนเป็นขนมชนิดหนึ่งของฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นขนมเค้กที่ทุกคนคุ้นตาเหมือนกับขนมไข่ของบ้านเรา รูปทรงคล้ายหอย ที่พิเศษสำหรับงานวันนี้คือใส่ ‘ผิวส้มซ่า’ โดยนำวัตถุดิบชนิดนี้ มาจากฟาร์มออร์แกนิกจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งสอดคล้องกับธีมงานปีนี้ที่เน้นสนับสนุนการใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรไทย ที่สำคัญยังดีต่อสุขภาพเพราะใส่น้ำตาลน้อย หากเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งเป็นการทดแทน” เชฟไก่ กล่าว

เคล็ดลับความอร่อยของมาเดอลีนส้มซ่าที่นำมาจำหน่ายภายในงาน เชฟไก่ได้นำวัตถุดิบทั้งหมดมาผสมกันสดๆ และอบใหม่ร้อนๆ กันเลยเทีเดียว “เพื่อให้ได้ความหอมและกลิ่นอโรมาของตัวส้มซ่า เสร็จแล้วหมัก 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นทยอยอบไปเรื่อยๆ วัตถุดิบและส่วนผสม ประกอบด้วย ไข่ไก่ออร์แกนิก เบอร์ 2 จำนวน 3 ฟอง, น้ำตาลไอซิ่ง, แป้งเค้กหรือแป้งสาลีอเนกประสงค์, นมจืด, ผงฟู, น้ำผึ้ง, เนยละลาย และส้มซ่า

วิธีทำ ตอกไข่ใส่ถ้วย ตีไข่ไก่ให้เข้ากัน ทั้งนี้เชฟไก่เทคนิคให้ใช้ไข่เบอร์ 2 เนื่องจากน้ำหนักค่าเฉลี่ยจะมาตรฐานในวงการเบเกอรี่ ส่วนเปลือกไข่นั้นสามารถเก็บไว้ทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้ เมื่อตีไข่เข้ากันแล้ว ใส่น้ำตาลไอซิ่ง ตามด้วยแป้งเค้กหรือแป้งสาลีอเนกประสงค์ คนให้เข้ากัน แล้วใส่นมจืด เชฟไก่แนะนำเทคนิคการทำให้เด็กๆ กินแล้วติดใจว่า สามารถใส่นมรสกล้วยหอม รสช็อกโกแลต และรสสตรอเบอรี่แทนได้ เมื่อคนส่วนผสมเข้ากันแล้ว ใส่ผงฟู เติมน้ำผึ้งจากเกสรดอกลำไยจากจังหวดอุทัยธานี เนยละลาย

จากนั้นขูดผิวส้มซ่าใส่ตามลงไป “กลิ่นอโรมาของส้มซ่าจะอยู่ตรงกลางระหว่างเลมอนกับมะกรูด น้ำของส้มซ่าจะคล้ายๆ กับส้มเช้ง น้ำสามารถคั้นกินได้” เชฟไก่กล่าวระหว่างคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง ก่อนเทใส่พิมพ์ และอบด้วยเทคนิค 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกอบด้วยอุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 5 นาที แล้วหรี่ไฟพักไว้ในเตาอบ 1 นาที แล้วอบใหม่ด้วยอุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส อีก 5 นาที ช่วยให้มาเดอลีนขึ้นสีสวยงาม

นอกจาก ‘มาเดอลีนส้มซ่า’ ที่เป็นตัวไฮไลต์แล้ว ปีนี้เชฟไก่ยังนำเสนอ ‘อาหารแห่งอนาคต’ ในรูปแบบของ ‘หวานเย็นแห่งอนาคต’ ซึ่งใช้เวลาการทำเพียง 20 วินาที มีทั้งหมด 4 รสชาติ ได้แก่ มิกซ์เบอร์รี่ผสมน้ำผึ้ง, มะม่วงเสาวรสผสมน้ำผึ้ง, อโวคาโดโยเกิร์ต และพีชผสมไซรัปกุหลาบ “ในแต่ละฤดูกาลผลไม้ หากผลไม้ชนิดใดมีผลผลิตมาก เราสามารถซื้อเก็บแล้วแช่ช่องแข็งไว้ เวลาที่อยากจะกินก็สามารถนำออกมาทำได้ โดยครั้งนี้เชฟไก่นำผลไม้แช่แข็งเทใส่เครื่องเทอร์โมมิกที่มีรอบปั่นสูง ช่วยลดกระบวนการในการทำ ลดการสูญเสียของแร่ธาตุต่างๆ ของอาหารได้” เชฟไก่ กล่าว

เมื่อถามถึงเทรนด์การทำอาหารในอนาคต เชฟไก่มีมุมมองว่า “ในอนาคตคนจะมีเวลาในเรื่องของการประกอบอาหารน้อยลง เพราะฉะนั้นเราคิดว่าเทรนด์ในการบริโภควันข้างหน้าจะต้องเป็นอะไรที่ถนอมคุณค่าอาหารไว้มากที่สุด กระบวนการทำลดขั้นตอนลง แต่สิ่งสำคัญที่จะไม่เปลี่ยนคือ ต้องอร่อย!”.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

จุมพล นพทิพย์ : ภาพ