จุดซ่อนเร้นใครคิดว่าไม่สำคัญ โรงพยาบาลพญาไท มีเคล็ดลับดีมาบอกถึงวิธีดูแลจุดซ่อนเร้นแบบง่ายๆ …เพราะความเข้าใจผิดๆ หลายอย่างส่งผลให้สุขภาพ “น้องสาว” ของคุณต้องเจ็บป่วย โดยเฉพาะอุณหภูมิบ้านเมืองเราค่อนข้างร้อน ยิ่งส่งผลให้ชั้นในอบอับชื้นได้ง่าย ดังนั้นเราจึงมาแนะนำวิธีดูแลรักษาและทำความสะอาดจุดซ้อนเร้นอย่างถูกต้องมาฝาก

1.การทำความสะอาดในชีวิตประจำวัน  ความสะอาดเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย เชื้อรา จนทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์บริเวณจุดซ่อนเร้น เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ได้แก่ การทำความสะอาดไม่เพียงพอ รวมไปถึงการทำความสะอาดที่มากจนเกินพอดี

ทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำควรล้างน้ำสะอาดและซับเบาๆ หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ นอกจากนี้ทุกครั้งหลังถ่ายอุจาระหรือปัสสวะ ควรใช้น้ำสะอาดล้างให้สะอาดแล้วใช้กระดาษชำระเช็ดให้แห้ง โดยเช็ดอวัยวะเพศไปทางทวารหนัก เพื่อไม่ให้เชื้อโรคจากทวารหนักติดต่อมายังช่องคลอด

หลายคนกังวลเรื่องการทำความสะอาดมากจนเกินไป สวนล้างช่องคลอดด้วยน้ำสะอาด และพยายามใช้น้ำยาฆ่าเชื้อมาช่วยทำความสะอาดทำให้เกิดการขาดความสมดุลในช่องคลอดและอาจทำให้เกิดการระคายเคือง

2.ควรเลือกผ้าของชุดชั้นในที่เป็นมิตรกับ “น้องสาว” ด้วยสภาพอากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน การเกงรัดรูปฟิตๆ อาจทำให้การระบายเหงื่อและความชื้นยากขึ้นทำให้จุดซ่อนเร้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใส่กางเกงชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย จะดีกว่า

3.การดูแล “น้องสาว” ในช่วงวันนั้นของเดือน ช่วงเวลาที่มีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ หรืออย่างน้อย เช้า กลางวัน เย็น และผ้าอนามัยที่ใช้ควรสะอาดปลอดภัยและได้มาตรฐาน ไม่ควรเก็บผ้าอนามัยในที่อับชื้นจะทำให้เป็นเชื้อราได้ง่าย ไม่ควรใช้แผ่นอนามัยทุกวัน เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้น ควรใส่เฉพาะช่วงเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

4.สังเกตความผิดปกติ “น้องสาว”อยู่เสมอ ควรรู้จักสังเกตความผิดปกติต่างๆ บริเวณอวัยวะเพศ เช่น คันในช่องคลอด ตกขาวมากจนผิดสังเกต อวัยวะเพศมีกลิ่น ตกขาวมีสีผิดไปจากเดิม หรือเวลาปัสสาวะแล้วรู้สึกเจ็บเหมือนปัสสาวะไม่สุด ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุของความผิดปกติ