นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกลุ่มธุรกิจองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรูบิสิเนส ได้ ร่วมกับ  อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก  เพื่อทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยการพัฒนาโซลูชันด้านสุขภาพที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในการประมวลผลบนอุปกรณ์ปลายทางผ่านโซลูชันซอฟต์แวร์ของอินเทล    ซึ่งการทำงานของโซลูชันอัจฉริยะด้านการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งการวินิจฉัยรักษา การฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์  เป็นการช่วยสนับสนุนการทำงานของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ให้สามารถส่งมอบบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ แม่นยำ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และยังช่วยผู้ป่วยในทุกพื้นที่ทั่วประเทศสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง ได้รับประสบการณ์และผลลัพธ์ในการรักษาที่ดียิ่งขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้นโดยการใช้งาน เอไอ ดังกล่าว อยู่บนพื้นฐานใช้ เอไอ อย่างมีจริยธรรม ปลอดภัย และโปร่งใส

“ปัจจุบันโซลูชันต่างๆ ที่มีการใช้เอไอ ได้มีการนำไปใช้บ้างแล้ว เช่น โซลูชันเกี่ยวกับเรื่องเวชทะเบียน และแพลตฟอร์มที่ให้บริการสำหรับการวิเคราะห์และคัดกรองจักษุวิทยา แล้วโซลูชันบางส่วนอยู่ระหว่างการขออนุญาตทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยเฉพาะโซลูชัน ที่เกี่ยวกับการวินิจฉัย ที่มีผลกับเรื่องชีวิตของผู้ป่วย ต้องได้รับการอนุญาตจาก สธ. ก่อนนำมาใช้ให้บริการ”

นายพิชิต กล่าวต่อว่า สำหรับโซลูชันที่พัฒนาขึ้น จะช่วยย่นระยะเวลาทั้งในการวินิจฉัยและการรักษา อาทิ โซลูชันสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วยและความปลอดภัยด้วยอุปกรณ์ไร้การสัมผัส ที่เพิ่มขีดความสามารถให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถดูแลและเฝ้าระวังผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่องและปลอดภัย โดยใช้เทคโนโลยี 5จี และการประมวลผลบนอุปกรณ์ปลายทางบน อินเทล คอร์ อัลตร้า รองรับการรับ-ส่งข้อมูล ควบคุมและสั่งการได้แบบเรียลไทม์ จึงเอื้อต่อการพัฒนาระบบอัตโนมัติต่างๆ ในการดูแลผู้ป่วย ช่วยลดต้นทุนทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์และขั้นตอนการรักษา รวมถึงแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์  

ส่วน โซลูชัน สมาร์ท เฮลท์แคร์ ยังมีการบันทึกข้อมูลการรักษาในระบบดิจิทัล เพื่อให้เอไอ นำไปวิเคราะห์เชิงลึก และทำงานร่วมกับการวินิจฉัยของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ช่วยเพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ รวมถึงการรักษาอาการที่ซับซ้อนและเฉียบพลันมีประสิทธิภาพมากขึ้นและได้ผลลัพธ์ดีขึ้นด้วย