พล.อ.ท. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ได้มีมติเห็นชอบร่าง หลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่ทางการบิน  เพื่อให้การใช้คลื่นความถี่ในการปฎิบัติหน้าที่และภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซับซ้อนในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ที่ใช้ในระบบการบิน  และสอดคล้องกับการใช้คลื่นความถี่ในระดับสากล  โดยฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(ไอทียู) โดยมีรายละเอียด ที่เกี่ยวกับกิจการเคลื่อนที่ทางการบิน  กิจการเคลื่อนที่ทางการ์บินผ่านดาวเทียม กิจการเคลื่อนที่ผ่านดาวเทียม กิจการวิทยุนําทาง กิจการวิทยุนําทาง  ทางการบิน และกิจการวิทยุหาตำแหน่ง เป็นต้น ซึ่งจะมีการนำไปประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะภายใน 30 วัน เพื่อนำกลับมาให้บอร์ดเห็นชอบและประกาศบังคับใช้ต่อไป

“ ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่หลักเกณฑ์กฎระเบียบการใช้คลื่นความถี่เกี่ยวกับการบินอย่างเป็นทางการ ทั้งการสื่อสารระหว่างหอบังคับการบิน และนักบิน  การขึ้นลงของเครื่องบิน  ระบบเรดาห์ และต้องมีการใช้คลื่นความถี่ซึ่งมีมาตรฐานไอเคโอและไอทียู  แต่ประเทศไทยยังไม่ได้กำหนดให้เป็นมาตรฐาน ร่างประกาศฉบับนี้ จึงมีการนำมาจัดกลุ่มให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดการส่งเสริมกิจการการบินด้วย และยังช่วยให้หน่วยงานที่ต้องใช้คลื่นความถี่เพื่อการบิน  สามารถเรื่องเสนอมายังสำนักงาน กสทช.ได้โดยตรงเพื่อขออนุญาตและพิจารณาได้เลย โดยที่ไม่ต้องนำเรื่องเข้ามาผ่านบอร์ดเป็นการช่วยลดภาระและทำให้กระบวนการมีความรวดเร็วมากขึ้น สำหรับในส่วนของอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ก็จะมีการนำมาบบังคับใช้ในภายหลังด้วยเช่นกัน”

พล.อ.ท. ธนพันธุ์ กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับร่างประกาศฉบับนี้  อาทิ 1.การจัดสรรคลื่นความถี่ในเส้นทางบินพาณิชย์กำหนดให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2850-22000 กิโลเฮิรตซ์ และย่าน 117.975-137 เมกะเฮิรตซ์ จะถูกใช้สำหรับการสื่อสารในเส้นทางบินพาณิชย์และผ่านดาวเทียม ซึ่งสอดคล้องกับข้อบังคับของ ไอทียู และไอเคโอ  2.การใช้คลื่นความถี่สำหรับระบบช่วยเหลือการบิน สำหรับระบบเรดาร์และระบบวิทยุฉุกเฉิน เช่น คลื่นย่าน 121.5 และ 243 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับการสื่อสารฉุกเฉิน และคลื่นย่าน 9000-9500 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับเรดาร์ตรวจอากาศ 3.คลื่นความถี่แบบใช้ร่วมกัน ในกิจการการบิน ที่เกี่ยวข้องไม่จำกัดเฉพาะหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการใช้งานและสอดคล้องกับข้อบังคับระหว่างประเทศ และ 4.การใช้งานนอกเส้นทางบินพาณิชย์ โดยคลื่นความถี่ที่ใช้สำหรับการบินนอกเส้นทางพาณิชย์และการใช้งานผ่านดาวเทียม ต้องเป็นไปตามตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ เป็นต้น