สำนักข่าวซินหัวรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่าเหยื่อคดีหลอกลวงตลอดช่วงเวลาดังกล่าว สูญเงินร่วมกันอย่างน้อย 385.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ( ราว 10,000 ล้านบาท ) เพิ่มขึ้น 24.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยการหลอกลวงเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ การจ้างงาน และการหลอกลวงเพื่อขโมยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตหรือฟิชชิง ( Phishing ) เป็นกลโกงสามประเภทแรกซึ่งพบมากที่สุด


อนึ่ง คนร้ายมักเข้าถึงเหยื่อผ่านแพลตฟอร์มรับ-ส่งข้อความ สื่อสังคมออนไลน์ แพลตฟอร์มการซื้อของทางออนไลน์ การโทรศัพท์ และเว็บไซต์โดยเฉพาะ เฟซบุ๊ก วอตส์แอปป์ และอินสตาแกรม ยังคงน่ากังวลเป็นพิเศษ


ทั้งนี้ ตำรวจสิงคโปร์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันการหลอกลวงทั่วประเทศ 13 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก นำไปสู่การสอบสวนผู้ที่เป็นตัวกลางส่งเงินและผู้หลอกลวง มากกว่า 4,000 คน


ขณะเดียวกัน ตำรวจสิงคโปร์ยังทำงานร่วมกับธนาคาร แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศเพื่อปราบปรามคดีหลอกลวงเหล่านี้ด้วย.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP