กรณีศูนย์บริการจัดการน้ำ เตือนสถานการณ์น้ำอาจจะเท่าปี 2554 เนื่องจากปริมาณน้ำจาก อ.ปง และ เชียงม่วน จ.พะเยา มีมากไหลผ่านสถานีห้วยสัก ต.สะเอียบ ระดับความสูง 12.60 เมตร 1,680 ลบ.ม.ต่อวินาที กำลังไหลผ่านมายัง บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่ เจ้าหน้าที่จึงขอให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเขตน้ำท่วมเมื่อปี 2554 เฝ้าระวัง ยกของมีค่าขึ้นที่สูงให้พ้นระดับน้ำ ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เด็ก ให้อยู่ในที่ปลอดภัยและติดตามข่าวสารตลอดเวลา ขณะที่ ทางจังหวัดแพร่ได้เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ซ้ำรอยปี54? มวลน้ำพะเยาหลาก แจ้งเตือนชาวแพร่ เตรียมรับสถานการณ์น้ำ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รอง ผวจ.แพร่ นำเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายลงพื้นที่ เร่งทำแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำ 4 จุด บริเวณหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ หน้าศาลจังหวัดแพร่ ซอยบ้านเขียวเชตะวัน และซอยสวรรค์นิเวศ เพื่อป้องกัน หลังมวลน้ำเอ่อเข้าท่วมตัวเมืองแพร่ ซึ่งถือเป็นจุดเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดแพร่ ด้วยสถานการณ์น้ำในยังคงวิกฤตต่อเนื่อง มวลน้ำซึ่งไหลมาจากจังหวัดพะเยา และลงสู่แม่น้ำยม ผ่านอำเภอสอง อำเภอหนองม่วงไข่ เข้าสู่ตัวเมืองแพร่ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันที่ 23 ส.ค.ประชาชนได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมเข้าบ้านกลางดึก

นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า น้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองแพร่ในขณะนี้เป็นระหว่างกลางน้ำมวลใหญ่ที่ไหลมาเข้าสู่ตัวเมืองแพร่ ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งคืนน้ำยังคงเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่ตัวเมืองแพร่เฝ้าระวัง เก็บของมีค่าขึ้นที่สูง เนื่องจากน้ำมามากว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลเมืองแพร่ พยายามปิด 4 จุด จากนั้นสูบน้ำออก ใให้การสัญจรสามารถสัญจรพอได้ น้ำก้อนนี้เป็นน้ำก้อนสุดท้าย คาดว่าตีสี่น้ำก้อนนี้จะหมด

นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จากสถานการณ์แม่น้ำยมในขณะนี้ ( 20.00 น.) ยังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชน เทศบาลเมืองแพร่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ได้เฝ้าระวังเก็บของมีค่าขึ้นที่สูง

อย่างไรก็ตามหน่วยงานด้านการให้ความช่วยเหลือทั้ง อบจ.แพร่, เทศบาลเมืองแพร่ กำลังทหาร ปภ. และหน่วยงานในกำกับกรมชลประทานจังหวัดแพร่ ได้เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือทันทีที่ได้รับการต้องขอทันที