นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ได้ร่วมมือกับ  บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 BUSINESS ในการขับเคลื่อนบัญชีบริการดิจิทัลและอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย  โดยบัญชีบริการดิจิทัล คือหนึ่งในกลไกยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลไทยที่มีการรวบรวมสินค้าและบริการดิจิทัลจากดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลสัญชาติไทย เป็นตัวช่วยในการคัดกรองผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเป็นไปตามข้อกำหนดตามมาตรฐาน dSURE (ดีชัวร์) หรือ Digital Sure ที่ ดีป้า กำหนดขึ้นสำหรับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน อาทิ มาตรฐานด้านความปลอดภัยในการใช้งาน และมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มั่นใจข้อมูลถูกจัดเก็บในประเทศ ไม่รั่วไหล อีกทั้งมีการระบุราคาที่ชัดเจน เชื่อถือได้ และเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมบัญชีกลาง

นอกจากนี้ บัญชีบริการดิจิทัลยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์หรือบริการดิจิทัล อีกทั้งสามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200% ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการให้บริการประชาชน สามารถจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ขึ้นทะเบียนบัญชีบริการดิจิทัลโดยเลือกใช้วิธีเฉพาะเจาะจงโดยไม่จำกัดวงเงิน ซึ่งเงื่อนไขเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2566 กระทรวงการคลัง

“สำหรับความร่วมมือระหว่าง ดีป้า และ COM7 BUSINESS ในครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนที่กำลังมองหาโซลูชันสามารถเข้าถึงและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลที่มีมาตรฐาน ในราคาที่สมเหตุสมผลได้โดยเหมาะสมกับบริบทของตนเอง ขณะเดียวกันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการดิจิทัลที่สามารถขยายตลาดภาคเอกชน และเข้าสู่ตลาดภาครัฐได้ง่ายขึ้น โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลที่ขึ้นทะเบียนบัญชีบริการดิจิทัลแล้วมากกว่า 400 รายการสินค้าและบริการ” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากบัญชีบริการดิจิทัลแล้ว ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวยังมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกม ซึ่ง ดีป้า และ COM7 BUSINESS เล็งเห็นว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมเกมจะเป็นแรงผลักดันให้ตลาดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Devices) เติบโตตาม ดังนั้น ดีป้า และ COM7 BUSINESS จะเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมควบคู่ไปกับตลาดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ อีกทั้งร่วมสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนอีกทางหนึ่ง

ด้าน นายภาคภูมิ เสตะรัต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายงานปฏิบัติการสาขา บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ความร่วมมือกับ ดีป้า ในครั้งนี้จะช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับบัญชีบริการดิจิทัล และดึงดูดให้ประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้ประกอบการที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลสามารถเข้าถึงบัญชีบริการดิจิทัลได้โดยง่ายผ่านการนำเสนอรายชื่อของผู้ประกอบการดิจิทัลที่ขึ้นทะเบียนในบัญชีบริการดิจิทัล รวมถึงรายละเอียดของเทคโนโลยีต่าง ๆ บนหน้าจอของร้าน BaNANA ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยที่ใช้บริการคลาวด์ของนิติบุคคลที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องในประเทศ เช่น Amazon Web Services ให้ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด