ที่วัดป้อมแก้ว ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พระครูสมุทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดป้อมแก้ว ได้จัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เผาร่างที่วัดป้อมแก้ว ระหว่างวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2564 จำนวน 122 ศพ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้วายชนม์จากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ญาติๆ ไม่มีโอกาสได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรมให้กับผู้เสียชีวิต โดยพระสงฆ์ 8 รูป สวดพระอภิธรรมก่อนที่ผู้เข้าร่วมพิธีจะถวายจตุปัจจัยไทยธรรมและทอดผ้าบังสุกุล พระสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล เป็นอันเสร็จพิธี โดยมีเพียงคนสนิทในวัดเข้าร่วมพิธีประมาณ 10 คน เนื่องจากทางวัดปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด จึงไม่ได้แจ้งให้ญาติผู้เสียชีวิตและบุคคลทั่วไปทราบ

สำหรับวัดป้อมแก้ว เป็นวัดที่รับเผาศพให้ผู้ยากไร้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วัดป้อมแก้วได้จัดการเผาร่างให้กับผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิดมาอย่างต่อเนื่องรวม 122 ศพ บางวันต้องเผาถึง 6 ศพ แต่เตาเผาก็ยังไม่ชำรุดเสียหาย เนื่องจากทางวัดใช้วัสดุที่ทนความร้อนสูง และมีวิธีบริหารจัดการที่ดี คือจะเผาแบบไม่เร่งอุณหภูมิสูงมาก โดยใช้เวลาเผาศพละประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วพักเตา 1 ชั่วโมง จึงเผาศพต่อไป แม้จะใช้เวลานานดึกดื่นแค่ไหน ก็จะปฏิบัติแบบนี้อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามวัดป้อมแก้วได้เผาศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุดสำหรับวัดในสมุทรสงครามจำนวน 122 ศพ รองลงมาคือวัดประทุมคณาวาส 42 ศพ ในจำนวนนี้ยังไม่รวมวัดอื่นใน จ.สมุทรสงคราม ที่รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดฟรีอีกหลายวัด เช่น วัดน้อยแสงจันทร์ วัดบางจะเกร็ง วัดลาดเป้ง วัดเกตุการาม และวัดอินทาราม เป็นต้น ที่คาดว่าน่าจะรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยศพ ขณะที่ข้อมูลศูนย์โควิด-19 จ.สมุทรสงคราม รายงานมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2564 จำนวน 127 คนเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้ชาว จ.สมุทรสงคราม ส่วนหนึ่งไม่เชื่อในตัวเลขทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมาตลอด