ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ลานอเนกประสงค์วัดศาลาปูนวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ได้นำคณะสงฆ์ในเขตปกครอง 39 รูป ร่วมกับ พล.ต.วีระพงษ์ ศรีรัตน์ ผบ.พล.ป. ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารเทศบาลนคร สมาชิกสภาเทศบาลนคร ร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ร่วมกันมอบถุงยังชีพ กว่า 300 ชุด ให้แก่ คณะสงฆ์ ประชาชนชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือนในเขตพื้นที่เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา

ว่าที่ ร.ต.สมทรง เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว พระครูอนุกูลศาสนกิจ ได้มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่วัดที่ถูกน้ำท่วม 89 วัด และประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือน นอกจากนี้ยังแจกถุงยังชีพให้พี่น้องชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม บริเวณโดยรอบวัดในเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสร้างความรักความสามัคคีตามแนวพระราชดำริของพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขถึงแม้จะอยู่ต่างศาสนากัน รู้จักกิน รู้จักให้

จากนั้น พระครูอนุกูลศาสนกิจ พล.ต.วีระพงษ์ ว่าที่ ร.ต.สมทรง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลทหาร กว่า 40 นาย ที่ได้ลงพื้นที่ร่วมวางกระสอบทรายทำแนวกันทับคันดิน เพื่อป้องกันน้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมวัด พร้อมลงพื้นที่ตรวจระดับน้ำบริเวณหน้าวัดศาลาปูนวรวิหารอีกด้วย