ประเด็น “ดราม่า” ที่เริ่มปลานปลาย สำหรับโฆษณา ไอโฟน ของแอปเปิล ที่เป็นภาพยนตร์สั้นเรื่อง The Underdogs: OOO (Out Of Office) ภายใต้ซีรีส์ Apple at Work ที่เมื่อออกอากาศไปแล้วได้เกิดกระแสลบ เมื่อมีคนไทยไม่พอใจว่าโฆษณาชุดนี้ เหมือนดูถูกประเทศไทย และไม่มีความเหมาะสมกับข้อเท็จจริง กับสถานการณ์ปัจจุบันของไทย

จนล่าสุด ทาง กมธ.ท่องเที่ยว ของสภา ได้จี้ให้ทางแอปเปิล รับผิดชอบ และจะเชิญกรรมการผู้จัดการ แอปเปิล ประเทศไทย เข้าชี้แจง จนสุดท้าย แอปเปิล ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ และยอมถอดโฆษณาตัวเจ้าปัญหานี้ออกไป หยุดการแผยแพร่ไปแล้ว พร้อมกับออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า “สืบเนื่องจากซีรีส์โฆษณา “The Underdogs” ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่ 5 ในซีรีส์นี้ ทางเรามีการทำงานใกล้ชิดร่วมกับบริษัทในประเทศไทยเพื่อดำเนินการสร้างและผลิตชิ้นงานโฆษณาซึ่งได้ทำการถ่ายทำในประเทศไทย

ทั้งนี้เรามุ่งหวังและมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวัฒนธรรมและมุมมองความคิดในแง่ดีของประเทศไทย และเราขออภัยที่โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้นำเสนอวิถีชีวิตของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ณ ตอนนี้ ทางเราได้ดำเนินการยุติการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวแล้ว”

นอกจากนี้มีรายงานว่า เบื้องหลังผลงานชิ้นนี้ หรือ สตูดิโอที่ถ่ายทำให้กับ Apple คือ บริษัทโปรดักชัน ชื่อว่า สมัคเกลอร์ (SMUGGLER) บริษัทสตูดิโอและโปรดักชันชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานอยู่ที่ลอสแองเจลิส นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และลอนดอน สหราชอาณาจักร

ทำความรู้จักโฆษณาตัว“ดราม่า” จน“Apple” ต้องออกมาขอโทษ ยุติการเผยแพร่

ผู้กำกับ โฆษณา Apple ชิ้น The Underdogs: OOO (Out Of Office) | Apple at Work คือ มาร์ค มอลลอย (Mark Molloy) โดยมีบริษัท “อินโดไชน่า โปรดักส์ชั่น” (Indochina Productions) เป็นผู้ดูแลอำนวยความสะดวกในการถ่ายทำ มีสำนักงานทั้งที่ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในวงการดังกล่าวมานานกว่า 30 ปี ผลิตทั้งภาพยนตร์ สารคดี ซีรีส์ โฆษณา และมิวสิกวีดีโอ

ล่าสุดบนอินสตาแกรม @smugglersite ของ สมัคเกลอร์ (SMUGGLER) ยังได้เผยแพร่ตัวอย่างภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าว ระบุว่า ทันทีหลังจากซีรีส์ Beverly Hills Cop: Axel F บน Netflix เข้าฉาย @_markmolloy ก็จับมือกับเพื่อนๆ สมาชิกกลุ่ม Illuminati จาก Apple เพื่อสร้างเส้นแบ่งระหว่างความบันเทิงและการโฆษณาอย่างสวยงามและลงตัว โดยนำเสนอตอนล่าสุดจากซีรีส์ “The Underdogs” ที่สร้างความบันเทิงได้เสมอมา

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าทาง Apple จะยุติการเผยแพร่ The Underdogs ไปแล้ว แต่ทาง สมัคเกลอร์ ยังคงแสดงผลงานชิ้นนี้อยู่บนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือ อินสตาแกรม ของเขาอยู่.