จากกรณีเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ รปภ. ของสนามกอล์ฟ มิชชั่น ฮิลล์ ภูเก็ต ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจอสิ่งมีชีวิตคล้ายจระเข้ บริเวณในบ่อน้ำเหมืองเก่า ติดกับสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ประมงจังหวัดภูเก็ต จึงสั่งการประมงอำเภอถลาง พร้อมประสานรองนายกเทศบาลตำบลป่าคลอก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว คาดว่าเป็นจระเข้น้ำจืด มีความยาวประมาณเกือบ 2 เมตร เพื่อความปลอดภัยจึงประสานทางเจ้าหน้าที่ รปภ.ของสนามกอล์ฟ ให้เฝ้าระวังและห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณบ่อน้ำดังกล่าวแล้ว และประสานนายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่บริษัทปัญญาฟาร์ม ศูนย์ฝึกจับ และวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้ จำกัด อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เข้าดำเนินการจับตัว นั้น

ระทึก! ล้อมจับ ‘ไอ้เข้ 2 เมตร’ เหมืองเก่าภูเก็ต ผวาเป็นสายพันธุ์น้ำเค็มนิสัยดุร้าย

ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 ส.ค. เจ้าหน้าที่กรมประมงจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้นำเรือยางลงในขุมน้ำดังกล่าว จำนวน 3 ลำ เพื่อไล่ต้อนจระเข้ น้ำเค็ม และทางเทศบาลตำบลป่าคลอกได้นำอวนล้อม หลังจากเจ้าหน้าที่กรมประมงและเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้ใช้ไฟฉายส่องบริเวณรอบๆ ในขุมน้ำ เป็นรูปตัว L ในพื้นที่ จำนวน 2 ไร่ พบว่าพบกับจระเข้ลอยตัวขึ้นเหนือน้ำเป็นครั้งคราว ก่อนดำน้ำลงไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ละความพยายามได้ปฏิบัติการไล่ล่าตามแผนที่ได้วางไว้

นายนิคม สุขสวัสดิ์ กล่าวว่า ปัญหาอุปสรรคที่เจอเมื่อคืน คือ เรื่องระดับน้ำ ซึ่งมีความลึก อวนสั้นไม่ถึงพื้น วันนี้ได้แก้ไขแล้วใช้อวนที่มีความลึก แผนก็คือจะมีช่วงหัวค่ำจะกดดันให้จระเข้เข้าไปในตำแหน่งที่วางไว้ ถ้าพื้นที่ที่โล่งๆ ไม่สามารถจับได้ ต้องบีบจระเข้เข้ามา พยายามต้อน ส่องไฟรบกวน เพราะเวลากลางคืนจระเข้เห็นแสงไฟ จะเข้าไปหาพื้นที่ที่ไม่ได้ส่องไฟ ตนจะเป็นคนเดียวที่ส่งสัญญาณว่าจระเข้เข้ามาแล้ว จากนั้นจะใช้อวนใหญ่ลากไว้เลย หลังจากนั้นก็ใช้อวนซอยจับ.