จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการร่วมได้บังคับใช้กฎหมายเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบริเวณป่าสวนยางพารา ในพื้นที่หมู่ 4 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม และปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะกัน ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย โดย 1 นายอาการสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา คือ จ.ส.อ.ธนศักดิ์ บัวขาว ส่วนอีก 2 นายยังคงพักรักษาตัวที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา

ต่อมา เจ้าหน้าที่ยังคงทำการปิดล้อมตรวจค้นและกระชับพื้นที่ป่าโดยรอบ และยังมีการปะทะกันเป็นระยะๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีความพยายามในการเจรจาได้เชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัว ไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่าย แต่ก็ไม่เป็นผล คนร้ายยังคงมีการยิงโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ใช้รถแบ๊กโฮเข้าเคลียร์พื้นที่ป่า และใช้วิธีกระชับพื้นที่เป็นช่วงๆ

โดยตลอดระยะเวลา 4 วัน มีการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่อยู่ภายในออกมามอบตัว แต่ไม่มีการตอบรับ จนกระทั่งเมื่อคืนนี้ เวลา 19.30 น. วันที่ 31 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้เปิดแผน “ยุทธการบ้านคลองช้าง” ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามโอบล้อม เพื่อกระชับพื้นที่เพื่อหวังกดดันให้คนร้ายยอมมอบตัว ปรากฏว่า เห็นคนร้าย 2-3 คนวิ่งหลบหนีจึงได้ตะโกนให้หยุดและมอบตัว แต่คนร้ายกลับใช้อาวุธปืนระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่พร้อมปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือด แต่ด้วยสภาพแวดล้อมภายในเป็นป่าและมืดทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการตอบโต้ คนร้ายยังคงไม่ยอมมอบตัวจนมีการยิงปะทะเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงจนกระทั่งเสียงปืนสงบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถเข้าไปเคลียร์พื้นที่ได้เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายยังซ่อนตัวและอาจจะยิงใส่เจ้าหน้าที่

กระทั่งเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ส.ค. สถานการณ์หลังจากการยิงปะทะกันได้ยุติลง ชุดปฏิบัติการร่วมจึงได้ทำการกระชับพื้นที่โอบล้อมอย่างระมัดระวัง ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาได้วิทยุสั่งการให้ระวังตัว หากสามารถยุติและไม่มีความสูญเสียก็ให้คนร้ายมอบตัววางอาวุธและจับกุมตัวเพื่อลดความสูญเสีย แต่ปรากฏว่า ขณะที่ตรวจสอบจุดปะทะนั้น พบคนร้ายนอนเสียชีวิต 3 ราย ในสภาพถูกยิงทั้ง 3 ศพ สวมชุดดำคล้ายทหารพราน พร้อมยึดอาวุธปืน 4 กระบอก เป็นเอ็ม 16 จำนวน 2 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น 2 กระบอก และยึดเป้สนาม พร้อมอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง จากการตรวจพิสูจน์ทราบศพทั้ง 3 พบว่าน่าจะเสียชีวิตประมาณ 4 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพศพยังไม่แข็งตัว จากการตรวจสอบศพทั้ง 3 ราย ทราบชื่อ นายรอบี แวสะมะแอ มีหมายจับคดีความมั่นคง 2 หมาย นายอิสมาแอ จาเละ มีหมายจับคดีความมั่นคง 3 หมาย และนายต่วนอาเดล ต่วนฮาซิน ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงรีบนำร่างทั้งสามส่งไปชันสูตรพลิกศพที่ รพ.โคกโพธิ์

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบบริเวณป่าจุดปะทะในรัศมี 500 เมตร เจ้าหน้าที่พบที่พักพิงพร้อมข้าวของเครื่องใช้ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี และชุดสุนัขทหารหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย เข้าตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการวางระเบิดดักไว้บริเวณที่พักพิงชั่วคราว จำนวน 2 จุดที่ตรวจพบ

โดยจุดที่ 1 เป็นลักษณะป้อมเล็กๆ สำหรับเข้าเวรยาม มีเสบียงอาหารและของใช้ส่วนตัว รวมถึงพบบ่อน้ำเล็กๆ สำหรับดื่มกิน จุดที่ 2 เป็นที่พักชั่วคราว มีสภาพเก่า ไม่มีการใช้งานมานาน เจ้าหน้าที่ยังได้พบถุงพลาสติกที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษคล้ายโลโก้ USAID (United States Agency for International Development) หรือองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระของรัฐบาลกลางสหรัฐ รับผิดชอบการให้การสนับสนุนระหว่างประเทศ พลเรือน และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเป็นหลัก ทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยว่า เหตุใดถุงดังกล่าวจึงมาโผล่อยู่ปะปนกับข้าวของในที่พักพิงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพราะปกติถุงพลาสติกที่มีข้อความของหน่วยงานดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นถุงที่แจกให้กลุ่มผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยองค์กรนี้ ไม่ได้มีการแจกสุ่มสี่สุ่มห้าแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าดำเนินการรวบรวมวัตถุพยาน และหลักฐานต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังเหตุการณ์ปะทะ โดยเปิดเผยว่า การปฏิบัติการและการบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ ตลอด 5 วันเราพยายามที่จะใช้การเจรจาเป็นหลักซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษเพื่อต้องการใช้การปฏิบัติจากเบาไปหาหนัก แต่ก็ย้ำเรื่องของความปลอดภัยของทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อฝ่ายตรงข้ามพยายามใช้อาวุธช่วงการปฏิบัติทางเจ้าหน้าที่ก็คงต้องตอบโต้เพื่อความปลอดภัย จนกระทั่งเมื่อคืนจนถึงเช้าสถานการณ์ยุติลงและไม่พบว่าฝ่ายตรงข้ามตอบโต้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ยุทธวิธีในการเข้ากระชับพื้นที่ดังกล่าว ปรากฏว่าพบคนร้ายเสียชีวิต 3 ราย ซึ่งภายหลังการปฏิบัติตนก็ยังคงกำชับชุดปฏิบัติการให้มีการเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้วยความระมัดระวัง เพราะเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะมีอีกหลายคนและกำลังพยายามหลบซ่อนตัวและหาจังหวะหลบหนี สำหรับกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ถือเป็นชุดปฏิบัติการก่อเหตุในพื้นที่หลายคดี ซึ่งขณะนี้ได้เร่งตรวจสอบว่าบุคคลทั้งสามเป็นใคร รวมไปถึงผู้ต้องสงสัยที่ยังหลบหนี โดยเฉพาะอาวุธปืน 4 กระบอกที่ยึดได้จากศพทั้งสามได้เร่งตรวจสอบว่าอาวุธปืนทั้ง 4 กระบอกเคยไปก่อเหตุใดมาบ้างและสามารถเชื่อมโยงได้ว่าทั้ง 3 รายและอาวุธปืนมีความเชื่อมโยงกับคดีใดบ้าง ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องและได้ย้ำไปยังทุกพื้นที่ให้เฝ้าระวังวางมาตรการคุมเข้มป้องกันเหตุตอบโต้ของกลุ่มก่อความไม่สงบ.