ผลสรุปจากกรณีศึกษาที่เพิ่งเผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์อเมริกัน “Neurology” เมื่อไม่นานมานี้ชี้ว่ามีความเกี่ยวข้องกันระหว่างไขมันในร่างกายในบางจุดกับความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคด้านระบบประสาท

ประเด็นสำคัญคือไขมันที่มีระดับสูง 2 จุดคือบริเวณแขนและบริเวณท้อง เป็นตัวการเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคทางประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์, โรคพาร์กินสัน ให้สูงขึ้น ขณะเดียวกัน คนที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรง มีมวลกล้ามเนื้อสูงก็จะมีความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้น้อยลง

สวีชือชือ แพทย์จากแผนกต่อมไร้ท่อและระบบเผาผลาญในร่างกายจากโรงพยาบาลเวสต์ไชนาแห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน ประเทศจีน และเป็นหัวหน้าทีมในการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า ในภาพรวมแล้ว บทสรุปสำคัญที่ได้จากการศึกษาก็คือองค์ประกอบในร่างกายคนและโรคต่าง ๆ เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด อาจกลายเป็นเป้าหมายหลักที่ต้องใส่ใจ หากต้องการป้องกันการเกิดโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมถอยของระบบประสาทในร่างกาย

ผลจากการศึกษากลุ่มตัวอย่างพบว่า ผู้ที่มีไขมันหน้าท้องมาก มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์, พาร์กินสัน มากกว่าผู้ที่มีไขมันหน้าท้องในระดับต่ำ

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างในกรณีศึกษาที่มีเปอร์เซ็นต์ไขมันที่แขนในระดับสูงจะมีความเสี่ยงสูงต่อโรคระบบประสาทมากกว่าเพิ่มขึ้นถึง 18% ขณะที่กลุ่มที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรงจะลดความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้ไปได้ถึง 26% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต่ำ

แพทย์หญิงสวียังชี้ว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดก็เป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคระบบประสาทเสื่อม เธออธิบายว่าหากเรามีองค์ประกอบของร่างกายที่ไม่ค่อยดีนัก เช่น มีไขมันหน้าท้องเยอะ ก็จะมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยที่ไปเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคระบบประสาทเสื่อมสภาพอีกทอดหนึ่ง

สรุปได้ว่าการสูญเสียมวลและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ รวมถึงการมีไขมันสะสมในร่างกายสูงขึ้น โดยเฉพาะไขมันในช่องท้อง คือปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความบกพร่องด้านสติปัญญาอย่างเช่นการจดจำและการเรียนรู้

อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงสวีก็ยอมรับว่าผลการศึกษานี้อาจเบี่ยงเบนได้ เนื่องจากการศึกษาในเชิงสังเกตเช่นนี้ การแยกแยะให้ได้เด็ดขาดว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งที่มีความสัมพันธ์กับโรคหรือเป็นสาเหตุของโรคจริง ๆ นั้น ทำได้ยาก

แม้ว่าการศึกษาวิจัยจะชี้ให้เห็นว่าองค์ประกอบของร่างกายและโรคหัวใจและหลอดเลือดอาจมีส่วนอย่างมากในการป้องกันโรคระบบประสาทเสื่อมได้ สวีก็ย้ำว่าจำเป็นต้องมีหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรค

สวียังแสดงความเห็นต่อไปว่ากระแสของการลดน้ำหนักในปัจจุบันมุ่งมั่นกับภาพรวมของตัวเลขบอกน้ำหนักมากเกินไป โดยไม่สนใจเรื่องเปอร์เซ็นต์ของกล้ามเนื้อและไขมัน ทำให้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อถูกมองข้าม 

กรณีศึกษาของพวกเขาพบว่าการเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อร่างกายเป็นเรื่องสำคัญมากและอาจเป็นประโยชน์ในแง่ของการป้องกันโรคระบบประสาทเสื่อม ดังนั้น การรักษาไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพและเพิ่มพูนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุดในการป้องกันโรคเหล่านี้ 

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES