นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า วันนี้ 1 ส.ค. เป็นวันแรกที่รัฐบาลเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” กว่า 5 ล้านครั้ง ในช่วงเช้า

ขณะเดียวกัน จากการติดตามตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมออนไลน์ พบมีการแอบอ้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลข่าวสารบิดเบือน ไม่ตรงกับความจริง โดยพบว่า มีการจัดทำเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่ออ้างอิงแอป “ทางรัฐ” และโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี ได้ประสานงานกับ DGA ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า DGA มีเฟซบุ๊ก แฟนเพจ อย่างเป็นทางการในชื่อ “DGA Thailand” ซึ่งให้ข้อมูลและรายละเอียดการลงทะเบียนตามโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ที่ถูกต้อง โดยให้สังเกตเครื่องหมาย Blue Badge หรือเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน เป็นป้ายสถานะเครื่องหมายยืนยันจากเฟซบุ๊กว่า เพจหรือโปรไฟล์ตัวตนที่แท้จริงของหน่วยงาน 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเตรียมการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาล ที่เชื่อถือได้ ในเว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านศูนย์บริการข้อมูลโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โทรฯ สายด่วน Digital Wallet 1111 พร้อมให้บริการและคำแนะนำปรึกษาแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

“กระทรวงดีอี ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องการสร้างช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการแอบอ้างหน่วยงานของรัฐ และโครงการที่สำคัญของรัฐบาล สร้างข้อมูลเท็จ บิดเบือน เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน และอาจเป็นช่องทางนำไปสู่การก่ออาชญากรรมออนไลน์ ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง โดยได้ประสานงาน ขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการ Facebook เพื่อปิดกั้น รวมทั้งจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดต่อไป” นายประเสริฐ กล่าว