เป็นที่แน่นอนแล้วว่า TEMU เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซขายของออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในตลาดสหรัฐอเมริกา และฝั่งยุโรป ได้เข้ามาเปิดตลาดทำธุรกิจในไทยเรียบร้อยแล้ว การเข้ามาบุกตลาดไทยครั้งนี้เป็นไปอย่างอย่างเงียบๆ ไม่ได้มีการจัดงานแถลงข่าวแต่อย่างไร

โดย TEMU เป็นบริษัทลูกของ Pinduoduo หนึ่งอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน โดยปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของ PDD ตั้งอยู่ที่เมืองดับลิน ไอร์แลนด์ และ PDD ก็จดทะเบียนอยู่ในตลาด NASDAQ ของอเมริกา เปิดตัวมาเมื่อปี 2022 ในบอสตัน แมสซาชูเซตส์

โดยจุดเด่นที่ทำให้ยักษ์ใหญ่ของจีน สามารถแข่งขันกับยักษ์อีคอมเมิร์ซอย่าง แอมะซอน และ อาลีบาบา ได้คือ สินค้าบน Temu นั้น ผลิตและส่งตรงมาจากจีน ทำให้ราคาสินค้าถูกมากๆ พร้อมชูจุดเด่นเรื่อง ส่งจากจีนโดยตรงเร็วสุดภายใน 5 วัน  และจัดโปรโมชั่นส่วนลดสูงถึง 90% ในช่วงของการเปิดตัว ที่ทำราคาได้เพราะส่งตรงสินค้าจากโรงงานไม่ผ่านคนกลาง และยังจัดโปรโมชั่นอย่างหลากลาย จนขาชอปปิงออนไลน์ถูกใจมากมาย เพราะสินค้าหลายรายการราคาหลักสิบเท่านั้น

การเข้ามาในตลาดไทยถือเป็นการบุกตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยทาง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า สำรวจ ในปี 66 มูลค่าอีคอมเมิร์ซไทย คาดพุ่งถึง 5.96 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในไทยยังมี อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ที่ครองตลาดอยู่แล้ว ทั้ง Shopee และ Lazada คงต้องดูว่า TEMU จะสามารถประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ จะทำให้สมรภูมิอีคอมเมิร์ซไทย แข่งกันเดือดระอุอย่างแน่นอน!!