เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ก.ค. 67 ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในวันที่ 14 ส.ค. 2567 ว่า ไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นข้อกังวล เพราะนายกฯ ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ อย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรซับซ้อน และเชื่อว่านายกฯ จะชี้แจงได้หมด ไม่มีอะไรต้องกังวล เราคิดว่าสิ่งที่นายกฯ ทำไป อย่างตรงไปตรงมา 

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องวางแผนสำรองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ผมก็เป็นนายกฯ ไม่ได้แล้ว แก่แล้วหมดเวลาทำงาน นอกเหนือจากคุณสมบัติ ก็หมดเวลาทำงาน มีหน้าที่ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ” 

เมื่อถามต่อว่ารัฐบาลต้องเร่งเครื่องทำงานอะไรหรือไม่ เพราะตอนนี้มีกระแสเพลง “คิดถึงลุงตู่” นายทักษิณ ย้อนถามกลับสื่อว่า ใครเปิด โดยสื่อมวลชนได้ตอบกลับว่า น่าจะเป็นระบบเอไอทำขึ้นมา นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่เป็นไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ เป็นองคมนตรีแล้ว ไม่กลับมาการเมืองแล้ว อันนี้อย่าไปทำให้เสียเลย ส่วนที่มีกรณีเปรียบเทียบกัน ในเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้ที่จริงแล้วไม่มีอะไร น่าจะทำได้อยู่” 

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าคงพูดเปิดทางแนวทางเศรษฐกิจด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไว้ เพื่อให้ทุกฝ่ายหันมามองว่าประเทศไทยควรจะไปในทิศทางใด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งเขามองรอบด้าน และมองว่ามีอะไรเกิดขึ้นในบ้านเมือง ทุกวันนี้ทุกคนต้องเป็นกำลังให้กับประเทศ มั่นใจพรรคเพื่อไทยกลับมาผงาดไม่ยาก 

เมื่อถามว่าผลงานรัฐบาลในปัจจุบัน จะทำให้พรรคเพื่อไทย กลับมาเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้ รัฐบาลก็ทำผลงานไปเยอะแล้ว แต่ทำแล้วยังปิดไม่ได้ ไม่ลงตัว หลังจากนี้ไปก็เริ่มทยอยปิดงาน และเมื่อปิดงานแล้ว ผลงานก็จะชัดเจนขึ้น และเมื่อแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น ก็จะกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ไม่ยากนัก ตนใช้คำว่าได้ไม่ยากนักดีกว่า ไม่อยากให้มาต้องกังวล.