สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจัดการฝังศพ นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา รวมอายุได้ 80 ปี ที่สุสานแห่งชาติ ในกรุงฮานอย โดยขั้นตอนทั้งหมดจัดในระดับรัฐพิธี เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้วายชนม์


ทั้งนี้ สมาชิกในครอบครัวของนายเหวียน ฝู จ่อง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ นำโดยสมาชิกสูงสุด ซึ่งตอนนี้เหลือ 3 คน คือ พล.ต.อ.โต เลิม ประธานาธิบดีและรักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรค นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรี และนายเจิ่น แถ่ง มาน ประธานสภาแห่งชาติ


ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นของรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ รวมมากกว่า 250,000 คน เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยและพิธีศพของนายเหวียน ฝู จ่อง ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอย และเมืองโฮจิมินห์ ระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์

Radio Free Asia


อนึ่ง นายเหวียน ฝู จ่อง เป็นนักการเมืองคนแรกในประวัติศาสตร์ของเวียดนาม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง 3 อันดับแรก โดยก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ นายเหวียน ฝู จ่อง เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และประธานสภาแห่งชาติ


นอกจากนั้น นายเหวียน ฝู จ่อง เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนที่สอง ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมขณะอยู่ในตำแหน่ง ต่อจากนายเล สวน เลขาธิการพรรคอมมิวนิสต์เวียดนาม และสหายคนสนิทของประธานโฮ จิ มินห์ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2529 ด้วยวัย 79 ปี.

เครดิตภาพ : AFP