“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ (ราชประสงค์) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ได้ทำพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธา และจัดหาระบบรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี โดยมีนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM และนายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CK เป็นผู้ลงนาม และมีนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร CK และประธานกรรมการ BEM และนายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ประธานกรรมการบริหาร BEM และรองประธานกรรมการบริหาร CK เป็นสักขีพยาน
นายพงษ์สฤษดิ์ กล่าวว่า BEM และ CK พร้อมดำเนินการก่อสร้างส่วนตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร (กม.) และจัดหาระบบรถไฟฟ้า รวมถึงขบวนรถ ซึ่งพร้อมเข้าพื้นที่ก่อสร้างทันทีเมื่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) คาดว่าประมาณวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. 67 ซึ่ง CK ได้จัดเตรียมทีมงาน และเครื่องจักรอุปกรณ์พร้อมเข้าดำเนินงานได้ทันที โดยจะอาศัยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญกว่า 20 ปีที่ผ่านมา มาใช้ดำเนินการกับโครงการนี้ด้วย
ยอมรับว่ามีความยากมากๆ เพราะเป็นงานใต้ดินถึง 11 สถานี อย่างไรก็ตามในส่วนของขบวนรถเพื่อมาใช้เดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะจัดหาทั้งหมด 32 ขบวน (ขบวนละ 3 ตู้) ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยนำมา 16 ขบวนก่อน เพื่อมาเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนที่เหลืออีก 16 ขบวน จะนำมาใช้เดินรถส่วนตะวันตก โดยมั่นใจว่าจะสามารถเปิดบริการส่วนตะวันออกได้ปลายปี 70 และตะวันตกกลางปี 73
นายสมบัติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาคัดเลือกบริษัทผู้ผลิตขบวนรถไฟฟ้า ปัจจุบันคัดเลือกเหลือ 2 รายแล้ว ซึ่งเป็นรายเดิมที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยสายสีม่วง เป็นของบริษัทญี่ปุ่น ส่วนสายสีน้ำเงิน เป็นของบริษัทเยอรมนี คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนนี้ ทั้งนี้หลักเกณฑ์จะยึดเรื่องคุณภาพดี และมีราคาถูกเป็นสำคัญ