นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ดีอี มีแนวคิดที่จะใช้ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในชุมชน และตั้งอยู่ในพื้นที่ทั่วประเทศ จัดตั้งเป็นศูนย์บริการข้อมูล และช่วยเหลือการลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล โดยได้มอบหมาย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการจัดการอบรม และเพิ่มเติมความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน และอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ต่อไป

“ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ เหมาะที่จะตั้งเป็นศูนย์บริการข้อมูล และช่วยเหลือการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ จะมีการจัดอบรมหลักสูตรเสริมภาคปฏิบัติควบคู่ไปกับภาคทฤษฎี เพื่อส่งเสริมด้านอาชีพ โดยใช้แอปพลิเคชันหลักของ สดช. ร่วมกับการใช้งานแอปทางรัฐ และแอปโอเอฟโอเอส (วัน แฟมิลี่ วัน ซอฟต์พาวเวอร์) โดยได้มีการนำความรู้จากการอบรมมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของชุมชน”

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้ร่วมกับ กทม. ลงพื้นที่เขตทุ่งครุ กทม. เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ เช่น ระบบเตือนภัยฉุกเฉิน ติดตั้งกล้องวงจรปิด ติดตั้งระบบ ไอโอที และอุปกรณ์เชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ วิเคราะห์สถานการณ์ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย รวมถึงได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ โรงเรียนฝึกอบรมอาชีพกรุงเทพมหานคร (อาทร สังขะวัฒนะ) เพื่อร่วมรับทราบข้อมูล ข้อเสนอด้านการพัฒนา หลักสูตรการฝึกอบรม และส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ในพื้นที่เขตทุ่งครุ โดยพบว่า ศูนย์ดิจิทัลชุมชนแห่งนี้ มีผู้ใช้บริการในกลุ่มผู้สูงอายุ นักเรียน นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และกลุ่มประชาชนทั่วไป