นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า เอ็ตด้าได้เดินหน้าโครงการอีดีซี เทรนเนอร์ ซีซั่น 3 ภายใต้หลักสูตร “การสร้างความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ต” หรือ เอ็ตด้า ดิจิทัล ซิติเซ่น (หลักสูตร อีดีซี)  โดยได้ปั้นเทรนเนอร์ดิจิทัลมืออาชีพ (อีดีซี เทรนเนอร์) เพื่อทำหน้าที่ส่งต่อความรู้สู่คนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ  โดยปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกมากถึง 575 คน ได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ขอนแก่น และเชียงใหม่ จัดกิจกรรมอบรมถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อพัฒนาทักษะสร้างความพร้อมในการเป็นเทรนเนอร์ที่มีคุณภาพ และคาดว่าจะช่วยขยายผลส่งต่อความรู้สู่ประชาชนทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 12,000 คน ภายในเดือน ส.ค.นี้

“คนไทยให้ความสนใจสมัครเพื่อร่วมฝึกอบรมในการเป็นเทรนเนอร์ดิจิทัล จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นครู หรือบุคลากรในวงการศึกษา รวมไปถึงภาคเอกชน ผู้มีอาชีพอิสระ รวมถึงกลุ่มคนเจนวาย  ทุกคนสามารถนำความรู้ที่ได้ ทั้งจากการเรียนผ่านอี เลิรน์นิ่ง ที่ เอ็ตด้า ได้ทำงานร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ ดีเอสดี ออนไลน์ เทรนนิ่ง รวมถึงการอบรมผ่านกระบวนการที่ทางหลักสูตร อีดีซี กำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นโมเดลที่จะนำไปสู่การดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ผนวกกับการสร้างเครือข่ายระหว่างเทรนเนอร์ด้วยกันที่เป็นเครื่องมือหนึ่งในการใช้ช่องทางของโซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น”

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมและการทดสอบจะได้รับใบเซอร์ติฟิเคท เพื่อแสดงว่าเป็น อีดีซี เทรนเนอร์ ที่มีความพร้อมทั้งความรู้และทักษะในการนำไปกระจายต่อยังคนในสังคมได้จริง รวมไปถึงยังมีโอกาสในการเข้าถึงคลังความรู้และสื่อการสอนจากเอ็ตด้า ที่มีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง พร้อมการเข้าร่วมคอมมูนิตี้ เพื่อแชร์ข้อมูล แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับเทรนเนอร์คนอื่นๆ และยังมีโอกาสในการเข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องที่ เอ็ตด้า จะมีการดำเนินงานในทุกๆ ปีอีกด้วย