เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ว่า ขณะนี้ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ แม้จะผ่านความเห็นชอบจาก ครม. มาแล้วก็ตาม จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสร้างความเข้าใจที่ตรงกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะหลายฝ่ายยังเข้าใจคาดเคลื่อนและนำเอาโครงการเยียวยาไร่ละ 1,000 บาท มารวมกันกับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง แต่หากกล่าวตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เป้าหมายคือการลดต้นทุนการผลิตให้กับชาวนาและนำไปสู่โครงการปุ๋ยแม่นยำเพื่อเพิ่มผลผลิตในการปลูกข้าว

ส่วนปัญหาความล่าช้าของโครงการในขณะนี้ ตนได้หมอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุมหารือเร่งด่วนในระดับผู้บริหารกระทรวงฯ ว่าจะดำเนินการต่อไปได้หรือมั้ย ส่วนตนก็จะนำเรื่องนี้ หารือในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ ว่าจะเดินหน้าต่อในรูปแบบใด

ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า ปัญหาทางการเมือง ก็เป็นอีก 1 ปัจจัยทำให้โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ต้องหยุดชะงัก เพราะขณะนี้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเสียผลประโยชน์ แต่ก็อยากให้เข้าใจและคำนึงถึงผลประโยชน์ของเกษตรกรเป็นหลัก ที่ต่างรอความหวังนโยบายขับเคลื่อนจากภาครัฐ ยอมรับว่า การเดินหน้าต่อในโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ณ เวลานี้ เป็นห่วงเรื่องกรอบระยะเวลาจะไม่ทันฤดูการเพราะปลูกปีนี้ หากใช้เวลาทบทวนศึกษาเป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะต้องนำไปใช้ในฤดูการเพราะปลูกปีการผลิตปีหน้า