ความคืบหน้ากรณีปลาหมอคางดำ เอเลี่ยนสปีชีส์ ที่สร้างปัญหาให้กับระบบนิเวศ และเป็นอันตรายต่อพันธุ์ปลาพื้นถิ่นของประเทศไทย เนื่องจากจะกินทั้งไข่ และตัวอ่อนของปลาพื้นถิ่น รวมทั้งกุ้ง หอย และสัตว์น้ำอื่นๆ อีกทั้งยังขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว และอยู่ได้ในทุกสภาพน้ำ ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม ยกเว้นในเขตทะเลลึก โดยมีจังหวัดที่พบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำแล้วราว 16 จังหวัด ตั้งแต่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขณะที่หลายภาคส่วน ได้เร่งวางมาตรการในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน และทางอธิบดีกรมประมง ยังได้กำหนด 5 มาตรการแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ตั้งเป้าเร่งแก้ปัญหาให้เกิดเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี 3 เดือนนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ในส่วนของ จ.สงขลา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและชาวประมงแจ้งพิกัด รวมทั้งภาพถ่ายในจุดที่พบการปรากฏตัวของปลาหมอคางดำ ซึ่งมีผู้แจ้งเบาะแสเข้ามาหลายราย โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ระโนด 1 ใน 4 อำเภอคาบสมุทรสทิงพระ มีหลายจุดที่พบปลาหมอคางดำ และมีพื้นที่ต่อเนื่องกับ จ.นครศรีธรรมราช ที่พบการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทางสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา โดย นายเจริญ โอมณี ประมงจังหวัดสงขลา ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสงขลา และประมงอำเภอกระแสสินธุ์ ออกสำรวจความชุกชุมของปลาหมอคางดำ ตามที่ได้รับแจ้งพิกัด และจุดที่เป็นแหล่งน้ำสายหลักในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ รวม 8 จุด โดยใช้วิธีการสุ่มทอดแหจำนวน 5 ครั้ง ในแต่ละจุด เพื่อดูปริมาณและความหนาแน่นของปลาหมอคางดำ

ประกอบด้วย อ.ระโนด 6 จุด พบมากสุดที่คลองพังยาง หมู่ 4 ต.ระวะ อ.ระโนด สุ่มพบปลาหมอคางดำ 30 ตัว ส่วนอีก 4 จุด สุ่มพบเพียงเล็กน้อยเฉลี่ย 1-6 ตัว และอีก 1 จุด ไม่พบ ส่วนที่ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ 1 จุด ไม่พบ และที่คลองรี ต.คลองรี อ.สทิงพระ 1 จุด ไม่พบเช่นเดียวกัน โดยหลังการสุ่มสำรวจปลาหมอคางดำในแต่ละคลองแล้วเสร็จ จากนี้ก็จะมีการดำเนินงานมาตรการที่ 2 การกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการปล่อยปลาผู้ล่าอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ทางสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา และประมงอำเภอระโนด ยังได้ออกประกาศเชิญชวนให้เหล่านักล่าทั้งหลาย ทั้งประชาชน ชาวประมง และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมการแข่งขันจับปลาหมอคางดำ “Kick off ล่าปลาหมอคางดำ” คลองพังยาง-ระวะ หมู่ 4 ต.ระวะ อ.ระโนด จ.สงขลา ในวันพุธ ที่ 17 ก.ค. นี้ โดยในงานมีทั้งการแข่งขันจับปลาหมอคางดำ และการสาธิตทำอาหารหลากหลายเมนูจากปลาหมอคางดำ

สำหรับในส่วนของการแข่งขันจับปลาหมอคางดำ ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้หน้างานตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. ที่บริเวณจัดงานคลองพังยาง-ระวะ ซึ่งมีทั้งแข่งแบบเดี่ยว และแบบทีมกี่คนก็ได้ และไม่จำกัดเครื่องมือการจับ จากนั้นเวลา 09.09-09.30 น. จะเป็นพิธีเปิดงาน นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน และชี้แจงกติกาการแข่งขัน

จากนั้นในเวลา 10.00-12.00 น. เป็นการแข่งขันจับปลาหมอคางดำ ก่อนที่จะเปิดรับชั่งปลา และประกาศผลการแข่งขัน และมอบรางวัลให้กับผู้ชนะ ซึ่งมีเงินรางวัลบางส่วนและของใช้ต่างๆ โดยเน้นจับ เพื่อร่วมกันลดจำนวนปลาหมอคางดำในพื้นที่ให้เบาบางลง และวางแผนทั้งการจับ การปล่อยพันธุ์ปลานักล่า และมาตรการการอื่นๆ ในการลดจำนวน และจัดการรับมือกับปัญหาการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในพื้นที่ต่อไป.