ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดวิเวการาม ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล ถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช เนื่องในอภิลักขิตสมัย 200 ปี นับแต่ทรงพระผนวช ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช ในโอกาสที่ทรงพระผนวชครบ 200 ปี ที่สำนักงานคณะธรรมยุต กระทรวงมหาดไทยให้จัดขึ้นในทุกจังหวัด โดยมีส่วนราชการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี เพื่อให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถวายพระราชกุศลแด่พระองค์ ทั้งนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่จะนำไปสู่ความตระหนักในคุณค่า ความศรัทธาที่มั่นคง และความสามัคคีในการธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนรักษา สืบสาน และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันเกี่ยวเนื่องกับสถาบันหลักของชาติ รวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 และสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี ประสูติเมื่อวันพฤหัสบดี เดือน 11 ขึ้น 14 ค่ำ ปีชวด จุลศักราช 1166 ตรงกับวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2347

เมื่อทรงมีพระชนมายุได้ 20 พรรษา ในปี พ.ศ. 2367ได้ทรงผนวช และทรงได้รับสมณนามจากพระอุปัชฌาจารย์ว่า วชิรญาโณ ทรงเจริญในสมณเพศอยู่นานถึง 26 ปี ทรงขึ้นครองราชสมบัติในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2394 มีพระนามว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” ทรงเป็นนักโหราศาสตร์ ทรงแต่งตำราทางโหราศาสตร์ที่เรียกว่า “เศษพระจอมเกล้า” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำราที่ได้รับการยอมรับว่าแม่นยำ และทรงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติว่าทรงเป็น “พระบิดาแห่งโหราศาสตร์ไทย”